+
Aa
-
like
comment

“Bóng đen” phủ mờ nước Đức

Tuệ Ngô - 27/02/2023 17:29

Mới đây, Cơ quan Thống kê liên bang Đức cho biết động lực của nền kinh tế suy yếu đáng kể vào cuối năm ngoái, nguyên nhân chính là do chi tiêu tiêu dùng tư nhân giảm 1% so với quý trước do lạm phát cao.

Theo Reuters, tỷ lệ lạm phát của Đức không có dấu hiệu giảm bớt vào đầu năm, do áp lực giá năng lượng và lương thực vẫn ở mức cao do cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang công bố vào ngày 22/2, giá tiêu dùng của Đức đã tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. So với tháng 12, giá tăng 0,5%, xác nhận dữ liệu sơ bộ trên cơ sở hàng tháng và hàng năm.

Theo các tiêu chuẩn không hài hòa, giá tiêu dùng của Đức đã tăng 8,7% trong năm vào tháng Giêng và 1,0% trong tháng. Điều này theo sau tỷ lệ lạm phát được điều chỉnh là 8,1% trong tháng 12 và 8,8% trong tháng 11.

Ông Ruth Brand, Chủ tịch Văn phòng Thống kê Đức, cho biết: “Sau khi giảm tốc vào cuối năm ngoái, tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao”.

Trong khi đó, Nhà kinh tế trưởng của Commerzbank Joerg Kraemer cho biết lạm phát không có xu hướng giảm rõ ràng kể từ mùa thu sau khi sửa đổi phương pháp luận của rổ lạm phát.

Theo báo cáo, giá sản phẩm năng lượng cao hơn 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp các biện pháp cứu trợ của chính phủ. Nếu loại trừ giá năng lượng, tỷ lệ lạm phát ở mức 7,2% trong tháng Giêng. Ngoài ra, giá lương thực tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Văn phòng thống kê cho biết: “Tốc độ tăng giá lương thực cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ lạm phát chung”.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Đức đang trên bờ vực suy thoái với nguyên nhân chính là do chi tiêu tiêu dùng tư nhân giảm 1% so với quý trước do lạm phát cao, thêm vào đó là sự sụt giảm đầu tư của các công ty.

Chi tiêu hộ gia đình giảm sau khi chính phủ Đức chấm dứt một số biện pháp hỗ trợ. Ảnh Bloomberg

Văn phòng thống kê liên bang cho biết hôm 24/2 rằng lạm phát cao đã khiến chi tiêu tiêu dùng và đầu tư vào các tòa nhà và máy móc của Đức giảm mạnh trong quý cuối cùng của năm 2022, dẫn đến tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,4% so với quý trước .

Đây là lần hạ thứ hai trong số liệu GDP mới nhất của Đức trong tháng qua. Ban đầu, Destatis ước tính nền kinh tế đã đình trệ, trước khi công bố sản lượng quý IV giảm 0,2% trong ước tính nhanh vào cuối tháng Giêng.

Cảnh báo mới nhất từ Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) cho thấy nền kinh tế của Đức đang đối mặt với nguy cơ suy thoái trong mùa Đông năm nay. Viện nghiên cứu kinh tế (Ifo) cũng lưu ý rằng mặc dù các công ty hướng về tương lai tích cực hơn, tình hình vẫn chưa ổn định và có nguy cơ tiềm ẩn.

Trong năm 2023, nền kinh tế của Đức được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 0,2%, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 1,8% của năm 2022 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng.

Sự sụt giảm GDP hàng quý lớn nhất của đất nước kể từ đầu năm 2021, cùng với những điều chỉnh tăng gần đây trong ước tính lạm phát của Đức và khu vực đồng euro, đã giáng một đòn mạnh vào hy vọng rằng châu Âu sẽ nhanh chóng phục hồi sau hậu quả của cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine trong một năm trước kia.

Tuy nhiên , các cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn về nền kinh tế châu Âu vào đầu năm nay, cho thấy nền kinh tế này có thể chứng minh khả năng phục hồi hơn dự kiến ​​sau khi một mùa đông ôn hòa giúp giảm giá xăng và đẩy lùi nỗi lo thiếu năng lượng.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều