+
Aa
-
like
comment

“Bóng đêm” che mờ xứ sở nghìn đảo

Tuệ Ngô - 08/02/2023 15:16

Lạm phát hàng năm của Philippines đã vượt qua kỳ vọng vào tháng 1 để đạt mức cao mới trong 14 năm do giá lương thực tăng cao, làm tăng cơ hội ngân hàng trung ương đưa ra mức tăng lãi suất lớn hơn để chế ngự giá khi họp vào tháng này, theo Reuters.

Hôm 7/2, Cơ quan thống kê Philippines (PSA) cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,7% trong tháng 1, cao hơn nhiều so với dự báo 7,7% trong một cuộc thăm dò của Reuters và đứng đầu mức 8,1% trong tháng 12, khi ngân hàng trung ương dự kiến ​​giá sẽ đạt đỉnh.

Yếu tố chính đằng sau lạm phát nóng trong tháng Giêng là lạm phát lương thực tăng 11,2% hàng năm, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009, so với mức 10,6% của tháng trước và tỷ lệ 1,6% của cùng tháng năm ngoái.

Theo đó, lạm phát lương thực tăng từ 10,2% hồi tháng 12 lên 10,7% vào tháng 1 năm nay, chủ yếu do giá các loại rau, củ, quả cao hơn.

Ngoài ra, lạm phát cơ bản, loại bỏ các mặt hàng thực phẩm và nhiên liệu dễ bay hơi, cũng tăng lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ là 7,4%, từ mức 6,9% của tháng 12, cho thấy áp lực về giá vẫn còn lớn.

Cơ quan Thống kê cho biết giá nhà ở, điện, nước khí đốt và các nhiên liệu khác là các yếu tố thúc đẩy đà tăng tăng chung. Giá cả nhóm này đã tăng 8,5% vào tháng 1, trong khi tháng 12/2022 chỉ tăng 7%.

Tỷ lệ lạm phát (tính theo năm) tại Philippines.

Đồng thời, chỉ số chứng khoán rộng hơn của Philippines đã giảm 0,4% trong đầu phiên giao dịch do kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất lớn hơn, trong khi đồng peso đã giảm 0,5% xuống 54,73 đổi một đô la vào lúc 0211 GMT.

Thống đốc BSP Felipe Medalla trước đó đã báo hiệu các đợt tăng lãi suất tiếp theo tại hai cuộc họp chính sách đầu tiên của ngân hàng trung ương trong năm nay để đưa lạm phát trở lại trong phạm vi mục tiêu từ 2% đến 4%.

Lạm phát tăng cao, cộng với nhu cầu duy trì chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Philippines, đã buộc ngân hàng trung ương phải bắt tay vào thắt chặt mạnh mẽ, với tỷ lệ chuẩn tăng tổng cộng 350 điểm cơ bản vào năm ngoái.

Mức lạm phát cao kỷ lục đặt ra một bài toán đối với Ngân hàng Trung ương Philippines khi cơ quan này đang hướng tới cuộc họp lãi suất tiếp theo vào ngày 16/2. Cuối tuần trước, Thống đốc Felipe Medalla cho biết cuộc họp này “sẽ tập trung vào kỳ vọng lạm phát ở Philippines, chứ không phải mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản (0,25 điểm phần trăm) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.”

Ở Philippines, hành tây đang được bán với giá cao gấp ba lần giá thịt gà và đắt hơn khoảng 25% so với thịt bò. Ảnh philstar.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Arsenio Balisacan cho biết sau khi dữ liệu được công bố rằng tác động của hàng loạt đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương vào năm 2022 sẽ được cảm nhận trong năm nay và dẫn đến lạm phát điều tiết bắt đầu từ năm 2023. Ông đã cảnh báo rằng độ trễ của lạm phát có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, dự kiến tăng trưởng GDP năm nay ​​sẽ ở mức vừa phải, từ 6% đến 7%, sau khi tăng 7,6% vào năm ngoái.

Tuy nhiên không chỉ riêng Philippines, vào ngày 7/2, Cục Thống kê Lào cho biết tỷ lệ lạm phát của nước này so với cùng kỳ năm ngoái tiếp tục leo thang. Trong tháng 1/2023, lạm phát đã chạm mức 40,3%, tăng 1,03% so với tháng 12/2022. Đây là mức lạm phát cao nhất từng được ghi nhận trong 23 năm qua tại Lào.

Để đối phó với tình hình này, Chính phủ Lào đã ban hành nhiều chính sách để kiểm soát sự mất giá của đồng nội tệ, bao gồm tăng lãi suất và sử dụng dự trữ ngoại hối để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, theo Reuters.

Tuệ Ngô (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều