+
Aa
-
like
comment

“Bóng đêm” bao trùm nước Úc

Tuệ Ngô - 03/02/2023 10:09

Hãng Reuters mới đây đưa tin lạm phát của Úc đã tăng lên mức cao nhất trong 33 năm vào quý trước do chi phí đi lại và điện tăng vọt, một kết quả gây sốc làm tăng thêm khả năng ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất một lần nữa vào tháng tới.

Kết quả lạm phát gây sốc này buộc ngân hàng trung ương Australia phải quay trở lại tăng lãi suất.

Theo đó, các nhà đầu tư đã thu hẹp đáng kể khả năng Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) nâng lãi suất tiền mặt thêm 1/4 điểm lên 3,35%, đưa đồng đô la Úc lên mức cao nhất trong 5 tháng là 0,7085 đô la.

Các nhà phân tích đã nghĩ rằng có một số khả năng RBA thậm chí có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt của mình, nhưng tốc độ lạm phát quá cao đã phải trả giá cho điều đó.

Sean Langcake, Trưởng phòng dự báo kinh tế vĩ mô của BIS Oxford, cho biết: “Mặc dù đây được dự đoán là mức lạm phát cao nhất trong chu kỳ này, nhưng thông tin liên lạc diều hâu của RBA khiến chúng tôi kỳ vọng một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 2, và một đợt tăng khác có thể sẽ xảy ra vào tháng 3”.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc hôm 25/1 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,9% trong quý 12, vượt xa dự báo của thị trường là 1,6%.

Ngoài ra, tỷ lệ hàng năm tăng lên 7,8%, từ mức 7,3%, cao nhất kể từ năm 1990 và hơn hai lần tốc độ tăng lương. Chỉ tính riêng tháng 12, CPI đã tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức 7,3% của tháng 11.

Trong khi đó, giá tăng trên diện rộng với thước đo lạm phát cơ bản được theo dõi chặt chẽ, giá trị trung bình đã được cắt giảm, tăng 1,7% trong quý tháng 12. Tốc độ hàng năm tăng lên 6,9%, cao hơn nhiều so với dự báo là 6,5%.

Ngoài ra, áp lực chi phí cũng gia tăng trong lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2008, do du lịch trong kỳ nghỉ, ăn ngoài và đồ ăn mang đi. Theo số liệu của ABS công bố, lạm phát hàng năm tính đến tháng 12 do giá nhà ở mới tăng mạnh, tăng 17,8%; nghỉ lễ, đi lại và lưu trú trong nước tăng 19,8%; và chi phí nhiên liệu tăng 13,2%.

Tuy nhiên, du lịch là một trong những yếu tố thu hút chính trong quý 12 với giá cho các kỳ nghỉ trong nước tăng 13% và các chuyến du lịch nước ngoài gần 8%.

Mức lạm phát cao kỷ lục nhất 32 năm qua

Michelle Marquardt, người đứng đầu bộ phận thống kê giá của ABS cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ Giáng sinh, đã góp phần làm tăng giá vé máy bay trong nước và quốc tế”.

“Mức tăng được thấy đối với du lịch trong nước và quốc tế cao hơn đáng kể so với các chuyển động trong quý lịch sử của tháng 12.”

Tuy nhiên với áp lực lạm phát ngày càng mở rộng, các thị trường chuyển sang giá cả với rủi ro ít nhất hai lần tăng lãi suất nữa từ RBA với các giao dịch hoán đổi ngụ ý mức cao nhất trên 3,60%.

Hợp đồng tương lai trái phiếu kỳ hạn 3 năm đảo chiều mạnh, giảm tích tắc xuống 96,910, sau khi tăng cao tới 97,090 trước khi có dữ liệu CPI.

Úc đang trải qua mức lạm phát kỷ lục do tác động dây chuyền từ đại dịch COVID-19, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Giống như nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới, RBA đã dành phần lớn thời gian của năm 2022 để cố gắng kiềm chế lạm phát với 8 lần tăng lãi suất liên tiếp. Nó đang nhắm mục tiêu một phạm vi lạm phát giữa 2-3%.

Hiện tại với lạm phát ở mức cao như vậy, RBA đã tiếp tục tăng lãi suất liên tục. Trong tuyên bố của mình về chính sách tiền tệ, Thống đốc RBA Philip Lowe đã tuyên bố: “Lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng thêm trong những tháng tới, với lạm phát hiện được dự báo sẽ đạt đỉnh khoảng 8% vào cuối năm nay.”

Trong Ngân sách đầu tiên của Thủ quỹ Jim Chalmer, ông đã cố gắng vượt qua ranh giới giữa việc cung cấp cứu trợ chi phí sinh hoạt, đồng thời kiềm chế lạm phát. Sau lần tăng lãi suất gần đây nhất của RBA, Chalmers đã gọi lạm phát là “thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Úc”.

“Nếu không được giải quyết, lạm phát quá cao trong thời gian dài sẽ làm suy giảm mức sống và việc làm, đồng thời phá hoại các nền kinh tế”, ông nhấn mạnh.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều