+
Aa
-
like
comment

Bóng đá làm chính trị

02/07/2021 15:34

Trong khuôn khổ giải vô địch bóng đá châu Âu đang diễn ra, có lẽ không có trận đấu nào mà ý nghĩa và tác động của nó vượt hẳn ra ngoài phương diện thể thao như trận Anh – Đức ở thủ đô London (Anh) vừa qua.

Tiền đạo đội Anh ghi bàn quyết định trong trận thắng Đức tại Euro 2020 /// Reuters
Tiền đạo đội Anh ghi bàn quyết định trong trận thắng Đức tại Euro 2020

Kết quả Anh thắng với tỷ số 2-0. Nước Anh phấn khích bởi lần đầu tiên kể từ trận thắng đội tuyển Đức để giành cúp vô địch thế giới năm 1966, thì nay mới lại đánh bại đội tuyển Đức trong vòng đấu loại trực tiếp ở các giải vô địch bóng đá thế giới và châu Âu.

Anh phấn khích còn bởi lý do liên quan trực tiếp đến việc nước Anh ra khỏi EU (Brexit). Sau khi đảo quốc này tách khỏi liên minh trên châu Âu, chính phủ và dân chúng ở nơi đây có nhu cầu tự chữa lành vết thương tinh thần do Brexit gây ra bằng cách chứng minh cho thế giới bên ngoài thấy tất cả những gì nước Anh, chính phủ Anh và người dân Anh làm kể từ sau Brexit đều làm tốt hơn châu Âu lục địa và đều có lợi cho nước Anh hơn so với ở thời trước Brexit.

Nước Anh là nơi phát tích của bóng đá và nước Đức được coi là tượng đài bóng đá ở châu Âu. Vì thế, chiến thắng vừa qua của Anh được dư luận nước này cảm nhận và trải nghiệm không chỉ đơn thuần là một lần “rửa hận” cho các thất bại trước đó, mà còn là bằng chứng về tính đúng đắn của quyết định lựa chọn Brexit. Xưa nay, bóng đá và chính trị vốn không hề biệt lập nhau, nhưng vào những thời điểm nhất định và trong hoàn cảnh nhất định thì bóng đá có thể đưa lại hiệu ứng chính trị đặc biệt.

Phạm Lữ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều