+
Aa
-
like
comment

Bốn trường hợp phải cách ly tập trung khi đến TP.HCM

20/02/2021 12:25

TP.HCM áp dụng hình thức cách ly tập trung 14 ngày với người đến từ vùng dịch và tiếp xúc yếu tố nguy cơ trong thành phố.

Ngày 20/2, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, HCDC ban hành hướng dẫn tạm thời về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly tập trung tại thành phố.

Trong đó, 4 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung gồm:

1. Nhân viên công ty VIAGS, F1 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà nhân viên sân bay: Cách ly 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14 (ngày 1 tính từ ngày bắt đầu cách ly).

2. Người cách ly là F1 không thuộc nhóm 1: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

3. Người cách ly đi về từ vùng dịch: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng dịch hoặc tiếp xúc cuối cùng với yếu tố nguy cơ. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

4. Người cách ly là trường hợp nhập cảnh: Xét nghiệm tối thiểu 2 lần trong vòng 14 ngày (ngày thứ 1 và 14 theo quy định của Bộ Y tế).

HCDC cho biết thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện ngành y tế đang triển khai các hoạt động tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước đến thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

dich Covid-19 tai TP.HCM anh 1

Để phát hiện trường hợp nhiễm mới, TP.HCM tập trung rà soát người về từ vùng có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao qua khai báo y tế, lấy mẫu thử với người đến từ tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội, các ổ dịch đang được theo dõi, giám sát.

Tính đến sáng nay, thành phố tiếp nhận 151.435 trường hợp khai báo y tế. 217 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 19 cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe. Về công tác xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu, ngành y tế đã lấy mẫu thử của 5.685 trường hợp, trong đó 4.843 âm tính, 842 đang chờ kết quả.

Tính đến ngày 20/2, TP.HCM trải qua 9 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng. Các chuyên gia đánh giá dù tình hình tại TP.HCM tạm yên bình, nguy cơ bùng phát dịch tại thành phố vẫn ở mức độ rất cao. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người từ các địa phương sẽ đổ về thành phố. Tiền sử dịch tễ phức tạp là một trong rất nhiều mối nguy cơ có thể gây bùng phát dịch tại thành phố.

Bích Huệ

Bài mới
Đọc nhiều