+
Aa
-
like
comment

“Bốn cái làn” nằm ở đâu?

13/10/2020 18:53

Mấy ngày qua, nhiều ý kiến, quan điểm cho rằng sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 bộ Cánh diều (do GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ biên) có sử dụng nhiều từ ngữ khó hiểu, từ địa phương, trích những câu chuyện thiếu tính giáo dục đối với trẻ nhỏ. Trong đó, một số tài khoản trên mạng xã hội còn đăng tải, chia sẻ hình ảnh bài học số 4, với hình và dòng chữ “bốn cái làn”, khiến không ít người bức xúc, cho rằng sách sử dụng nội dung như trên là không phù hợp để dạy trẻ, dễ bị suy diễn.

Hình vẽ “bốn cái làn” gây dậy sóng cộng đồng mạng.

Theo những gì đã thấy thì cộng đồng mạng dẫn hình “Bốn cái làn” để cười cợt. Sự thật, “bốn cái làn” nằm trong một ấn phẩm giáo dục trẻ em mang tên “Vở bé làm quen với chữ số (dành cho bé từ 5 – 6 tuổi)” biên soạn “theo chương trình giáo dục mầm non mới” được phát hành một cách chính thống, nhằm giúp bé vững bước, mở ra tương lai tươi sáng cho trẻ.

Tôi không cho chuyện “Bốn cái làn” có sai phạm gì nghiêm trọng. Có thể, người dân các tỉnh phía Bắc chỉ thấy “Bốn cái làn” là “Bốn cái làn”, chẳng vấn đề gì. Có thể người viết sách cũng là người các tỉnh phía Bắc nên cũng nghĩ vậy. Nhưng đồng bào các tỉnh phía nam thì thấy buồn cười. Đó là do phần đông đồng bào phía bắc không hiểu cách nói lái của đồng bào phía Nam.

Hoàng Hải Vân

*Bài viết mang quan điểm và văn phong của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều