+
Aa
-
like
comment

Bóc trần thủ đoạn xuyên tạc vụ truy tố ông Nguyễn Đức Chung

Komi - 25/11/2020 18:11

Lợi dụng câu chuyện ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị truy tố về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, một tài khoản Facebook tên “Hoàng Dũng” đã xuyên tạc rằng “Với các đảng viên đảng cộng sản, không có đồng chí, không có đúng sai. Chỉ có bên thắng cuộc và bên thua cuộc”. Lại thêm một phán xét về đại hội Đảng tại Việt Nam nhưng chưa thoát được ám ảnh cuộc bầu cử Mỹ chăng?

Đọc bài của Facebooker Hoàng Dũng, lướt bình luận một số người đọc cũng “tấm tắc” ngả chiều theo mà tôi cũng phải bật cười. Mấy trò lập lờ đánh lận con đen kiểu này giờ mà vẫn còn tồn tại trên mạng thì nghe chừng văn hóa tiếp nhận thông tin của nhiều người còn kém quá.

Thứ nhất, Đại hội Đảng ở Việt Nam không chia phe, chia Đảng thì làm gì có bên thắng, bên thua. Facebooker Hoàng dũng nói “bên thắng cuộc”, “bên thua cuộc” thì hẳn là tác giả này vẫn còn đang mông lung nghĩ Đại hội Đảng ở Việt Nam như tranh cử Tổng thống Mỹ.

Với bầu cử Tổng thống ở Mỹ, ứng viên đảng nào giành được chức Tổng thống thì đảng đó được coi là bên thắng cuộc. Họ thắng thể hiện ở việc những chính sách, đường lối phát triển đất nước của họ đưa ra sẽ được hiện thực hóa trong nhiệm kỳ của tân Tổng thống. Ngược lại, Đảng có ứng viên không trúng cử hầu như không thể hiện thực hóa những chính sách, đường lối phát triển của mình. Đây được coi là bên thua cuộc vì quyền hành sẽ bị hạn chế.

Đại hội Đảng ở Việt Nam thì khác hoàn toàn. Đại hội có sắp xếp nhân sự, có bầu cử, nhưng chẳng có chiến dịch tranh cử đối kháng nào cả. Nhân sự có tài, có thực lực, được đánh giá trên cả quá trình công tác thực tiễn sẽ được cân nhắc vào những vị trí nhất định tại tổ chức Đảng các cấp. Kết quả sau bầu cử chỉ quyết định ai sẽ là người đứng đầu, ai là người dẫn dắt tổ chức phát triển, đạt được nhiều thành tựu hơn. Đây là một tổ chức Đảng thống nhất nên mọi thành viên sẽ đều có vị trí, vai trò ngang nhau trong việc đóng góp để tổ chức Đảng không ngừng hoàn thiện, vững mạnh. Chính sách, đường lối phát triển của Đảng cũng là thống nhất, được xây dựng từ cả tập thể nên hoàn toàn không phải chỉ dựa vào ý chí chủ quan của bất cứ một bên nào. Chính vì thế, khái niệm “bên thắng cuộc”, “bên thua cuộc” không hề tồn tại.

Thứ hai, vu cáo mấy vụ án hình sự liên quan cán bộ, đảng viên là do đấu đá, tranh giành mà ra thì không phải là hơi sai sai đâu, mà là sai quá sai.

Như trong vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” nêu trên, ông Nguyễn Đức Chung có dấu hiệu phạm tội rõ ràng thì mới bị cơ quan Công an điều tra, đề nghị truy tố. Vì thế, không thể đổ lỗi rằng có ai đó vì muốn đấu đá, tranh giành quyền lực nên hãm hại ông Chung.

Mặt khác, hoạt động điều tra của cơ quan điều tra, hoạt động truy tố của cơ quan thực hành quyền công tố và hoạt động xét xử của cơ quan tư pháp được thực hiện trên nền tảng pháp luật Nhà nước. Không một cá nhân, tập thể nào khác có quyền can thiệp, làm mất tính khách quan của quá trình này. Rõ ràng, quá trình thực thi pháp luật nếu có liên quan đến cán bộ, đảng viên thì cũng hoàn toàn không phải do mẫu thuẫn nội bộ của tổ chức này. Bởi lẽ, quan hệ pháp luật hình sự phát sinh giữa Nhà nước với người phạm tội chứ không phải là quan hệ giữa cá nhân nào với cá nhân nào.

Thứ ba, nói nội bộ Đảng “không có đồng chí” âu cũng là kẻ ngoài thọc gậy bánh xe. Xin được trích lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII: Kỷ luật cán bộ thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, bài học đắt giá cho tất cả chúng ta.

Chỉ một biểu cảm “đau xót” nhưng hầu như đã lột tả được rất nhiều vấn đề. Nội bộ đảng là thống nhất đoàn kết, quan hệ với nhau là tình đồng chí nên bất cứ ai bị kỷ luật đều là nỗi niềm đau xót. Là đồng chí có tình cảm, có gắn kết từ trước đó nên nay mới có sự nuối tiếc, niềm xót thương cho đồng đội.

Nhưng, dù là tình đồng chí, sự gắn kết có lớn đến đâu, thì cũng không thể vượt qua “sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân”. Nếu ai đã đi ngược lại sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân” thì tức là cá nhân đó đã không còn chung chí hướng với Đảng, Nhà nước, nhân dân nữa. Đến khi này, họ đã không còn là đồng chí.

Suy cho cùng, xuyên tạc về vụ việc truy tố ông Nguyễn Đức Chung cũng chỉ là một trong vô vàn những thủ đoạn nhằm xuyên tạc về nhân sự, phá hoại Đại hội XIII của Đảng. Để không sập bẫy những âm mưu, thủ đoạn kiểu này, chẳng còn cách nào khác là mỗi người phải tỉnh táo, cảnh giác trong tiếp nhận thông tin. Đại hội Đảng được chuẩn bị, thực hiện một cách công khai, minh bạch nên chúng ta hoàn toàn có quyền và có khả năng lựa chọn kênh thông tin chính xác, đáng tin cậy nhất.

Komi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều