+
Aa
-
like
comment

Bảo vệ sức khỏe cho người dân cớ gì chỉ trích Thủ tướng?

An Diễm - 14/12/2021 18:02

Trong cuộc họp trực tuyến công tác chống dịch với 63 tỉnh thành, Thủ tướng yêu cầu “xử lý bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật” đối với người kiên quyết không tiêm vaccine. Vậy mà, Chân Trời Mới Media vẫn loạn ngôn, xuyên tạc ý của Thủ tướng rằng “người dân chấp hành luật pháp nhưng vẫn có thể bị xử lý vì không tiêm vaccine”.

Tiêm vaccine cho người dân

Trong cuộc họp trực tuyến, một nội dung được quan tâm là số ca mắc và tử vong gia tăng ở một số địa phương. Tăng ca mắc, tử vong chủ yếu là người cao tuổi, trên người bị bệnh nền, và số bị bệnh nền này đa phần là do chưa tiêm vaccine. Vì lý do này, Thủ tướng đã chỉ đạo để tăng tốc độ phủ vaccine cho người dân bằng cách, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vét vaccine, ai chưa tiêm buộc phải tiêm, ai cương quyết không tiêm thì phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật, ví dụ nếu không tiêm thì chữa bệnh phải trả tiền”.

Ngay sau đó, một tờ báo có tiếng vì giật tít mà lại ghi thiếu nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, thành cái cớ cho những kẻ cơ hội vốn lúc nào cũng rình rập xuyên tạc, công kích.

Thực tế, không chỉ Việt Nam mà ngay cả thế giới cũng đau đầu với nạn bài trừ hoặc từ chối tiêm vaccine. Một người không tiêm vaccine đồng nghĩa với nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao hơn cho cá nhân họ, nhưng đó chưa phải là tất cả. Nếu họ nhiễm bệnh và lây lan cho cộng đồng sẽ làm cho rất nhiều người phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe như họ, và nguy cơ đó sẽ ngày càng tăng thêm nếu chuỗi lây nhiễm không được ngăn chặn kịp. Nhiều người già, người có bệnh nền và những người miễn dịch yếu sau tiêm vaccine trở thành những người gặp nguy cơ nhiều nhất. Và mọi biện pháp bảo vệ họ sẽ trở thành vô nghĩa nếu con, cháu hoặc người thân họ kiên quyết không tiêm vaccine rồi nhiễm bệnh và lây cho cả gia đình.

Con người sống trong xã hội cần phải tiết chế bớt tự do cá nhân. Đặc biệt, với một xã hội đề cao tính cộng đồng như Việt Nam thì mỗi cá nhân càng phải biết nghĩ nhiều hơn đến lợi ích chung. Ngay một quốc gia được mệnh danh là ” tự do tối đa” như Mỹ thì ông Tổng thống cũng phải áp đặt lệnh tiêm chủng bắt buộc cho mọi cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp trên 100 lao động. Dù quy định này đang bị các đối thủ chính trị kiện lên tòa án, nhưng nó cũng phản ánh khá rõ một vấn đề: Trong đại dịch Covid-19, mọi thứ tự do dù bình thường nhất cũng trở nên tranh cãi.

Cách đây không lâu, Chân Trời Mới Media là một trong những thành phần tích cực nhất chỉ trích Chính phủ vì chậm trễ mua vaccine. Họ công kích mọi biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển để chống dịch, và luôn xoáy sâu vào việc Việt Nam phủ vaccine quá chậm. Nhờ những hoạt động ngoại giao vaccine bền bỉ, liên tục của toàn hệ thống chính trị thì đến nay tốc độ tiêm vaccine đã được tăng tốc.

Về việc xử lý các cá nhân kiên quyết không tiêm vaccine Covid-19 thì phải căn cứ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng là dùng các quy định của pháp luật. Trong danh sách các bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc quy định tại Thông tư 38/2017 (Số: 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017) của Bộ y tế, Covid-19 không nằm trong danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm vaccine, và đương nhiên sẽ chẳng có ai bị xử phạt trực tiếp. Tuy nhiên các biện pháp áp dụng thì có, trước hết là việc nếu không tiêm và nhiễm bệnh thì sẽ phải tự thanh toán cho các chi phí chữa bệnh, nhà nước không hỗ trợ. Quy định này tương tự quy định đã được áp dụng tại Singapore. Việc tiếp theo là nếu không tiêm mà để lây lan dịch bệnh thì hoàn toàn có thể bị xử lý bằng các quy định đã có sẵn. Đối với hoạt động thường ngày của mỗi người cần đi lại, giao lưu nhiều thì những quy định này cũng đã đủ cứng rắn.

Đương nhiên, đó chỉ là các biện pháp răn đe, dành cho những người vì lý do ích kỷ cá nhân mà đánh đổi lợi ích lớn của cộng đồng. Trong khi cổ súy, bênh vực cho những hành vi như vậy, Chân Trời Mới Media thể hiện họ là những người có thể bất chất tất cả lý lẽ, đúng sai để thực hiện mục đích chống phá, xuyên tạc của mình.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều