+
Aa
-
like
comment

Bốc thăm trúng tuyển trường công: Đừng gieo mầm tư duy may rủi cho trẻ!

Hạnh Phúc - 29/08/2022 14:57

Việc bốc thăm may mắn giành suất học trường Mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày qua đã gây ra bức xúc cho người dân Thủ đô, nơi được xem là trung tâm tinh hoa của nền giáo dục nước nhà!

Việc bốc thăm may mắn giành suất học trường Mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày qua đã gây ra bức xúc cho người dân Thủ đô.

“Bốc thăm may mắn”, “bốc thăm trúng thưởng” là những cụm từ thường nghe trong các chương trình quảng cáo ở những bối cảnh bán mua xô bồ ở gian hàng hay khu chợ. Đặt những cụm từ này trong môi trường giáo dục quả là không có xưa nay. Từ việc bốc thăm giành suất học mầm non, chúng ta chạnh nghĩ đến liệu sẽ có lúc nào đó bốc thăm giành quyền lên lớp, bốc thăm được chỉ tiêu vào trường điểm…

Đành rằng, trong trường hợp này cũng cần bàn đến những khó khăn để xếp lớp cho các cháu khi chỉ tiêu tuyển sinh thì ít ỏi mà hồ sơ đăng ký lại quá nhiều. Thật không dễ dàng tính toán được cách làm phù hợp mà không vướng mắc bên này, nhập nhằng bên kia. Nhưng việc cho bốc thăm giành quyền được học tập quả nhiên thật khó có thể thấu tình đạt lý. Và cũng vì thế, những bức xúc của phụ huynh là không thể tránh khỏi. Khi tư duy may rủi được gieo mầm trong trí não non nớt của tuổi thơ ngây thì hệ lụy của nó sẽ tai hại vô cùng. Đứa trẻ sẽ hiểu thế nào về việc mình được vào trường học là do mẹ may mắn bốc được phiếu trúng tuyển?

Chợt nhớ, câu chuyện giáo dục ở một đất nước khác kể rằng: Cô bé Anna lần đầu vào lớp 1 đã được ba dẫn đến chào hiệu trưởng. Cô giáo ấy đã nói lời ngợi khen trìu mến: “Con thật đáng yêu, con có đôi mắt, chiếc mũi và mái tóc thật đẹp”. Người phụ huynh rất không hài lòng về lời khen đó, ông phản ứng: “Tại sao cô lại khen một đứa trẻ vì những điều không phải do sự nỗ lực mà có được?”.

Từ câu chuyện trên phần nào cho thấy, may rủi trong giáo dục thì tuyệt nhiên không nên để xảy ra. Những nội dung thuộc về giáo dục phải dựa trên sự công bằng về quyền lợi được học tập của con trẻ, công bằng đó không thể nào được xác lập trên cơ sở của việc bốc thăm: “Chúc mừng cháu đã may mắn trúng tuyển”. Đăng ký cho con trẻ đến trường tại sao lại đánh đồng việc hệ trọng ấy như khui một chai bia, bóc một gói bim bim hay một thùng mì khuyến mãi?

Thiết nghĩ, lãnh đạo địa phương và Ban Giám hiệu trường mần non Hoàng Mai lẽ ra cần có những quyết sách phù hợp hơn đưa ra hình thức bốc thăm giành suất học như thế. Bởi phần đa phụ huynh đều mong muốn việc học của con tại ngôi trường họ gửi gắm phải dựa trên những tiêu chí thỏa đáng nào để không phải đứng trước tâm lý lo ngại và bức xúc.

Từ xa xưa, câu nói “Học tài thi phận” nhấn mạnh sự rủi may trong thi cử đã lâu đời hình thành trong tâm thức người Việt để ủi an những người lỡ hội phong vân không toại thành vinh hiển. Nhưng cũng từ xa xưa cái câu “Nhân định thắng thiên” đã khẳng định vai trò quyết định của ý chí và nghị lực con người vượt trên mọi rủi may thân phận con người. Trẻ thơ hôm nay, thế giới ngày mai, vun trồng cho các cháu những hạt giống về lòng tin, về lẽ công bằng, về những phần thưởng xứng đáng có được trong những quy định cụ thể là điều tối cần thiết.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều