+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế thông tin về vắc xin ngừa COVID-19 của Sinopharm (Beijing)

04/08/2021 18:20

Bộ Y tế cho biết theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vắc xin ngừa COVID-19 của Sinopharm được sử dụng cho người trên 18 tuổi. Người nhiễm HIV vẫn có thể tiêm chủng loại vắc xin này.

Người dân Quảng Ninh tiêm vắc xin Sinopharm (Beijing)

Theo thông tin do Bộ Y tế cung cấp chiều 4-8, WHO lưu ý vắc xin ngừa COVID-19 của Sinopharm không được khuyến cáo dùng ở người dưới 18 tuổi do chưa có kết quả từ các nghiên cứu trên nhóm tuổi đó.

Sau đây là những điều cần biết về vắc xin phòng COVID-19 của Sinopharm, được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm (Trung Quốc), theo khuyến cáo của WHO:

Phụ nữ mang thai có nên vắc xin phòng COVID-19 của Sinopharm không?

Đây là loại vắc xin bất hoạt với tá dược được sử dụng thường quy ở nhiều loại vắc xin khác và có đầy đủ hồ sơ an toàn, trong đó có phụ nữ mang thai.

Do đó, hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 của Sinopharm ở phụ nữ mang thai được cho là tương đương với nhóm phụ nữ không mang thai ở cùng độ tuổi.

Những người chung sống với HIV tiêm được không?

Có thể tiêm chủng vắc xin này cho những người đã từng mắc COVID-19.

Người chung sống với HIV có nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng. Người nhiễm HIV không nằm trong nhóm tham gia thử nghiệm nhưng với bản chất loại vắc xin không nhân bản này, thì người nhiễm HIV nằm trong nhóm đối tượng được khuyến cáo tiêm chủng (ví dụ như cán bộ y tế) có thể được tiêm.

Những ai được khuyến cáo không nên tiêm vắc xin này?

Các cá nhân có tiền sử sốc phản vệ với bất cứ thành phần nào của vắc xin không nên được tiêm. Bất cứ ai có thân nhiệt trên 38,5ºC cần hoãn tiêm chủng cho tới khi hết sốt.

Vaccine phòng COVID-19 của Sinopharm. (Ảnh: VOV)

Khuyến cáo liều tiêm chủng như thế nào?

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin này theo lịch 2 liều (0,5 ml) tiêm bắp. WHO khuyến cáo khoảng cách giữa hai liều tiêm là 3-4 tuần.

Nếu liều thứ hai được tiêm dưới 3 tuần sau liều đầu, thì không cần phải lặp lại liều này nữa. Nếu việc tiêm liều thứ hai bị hoãn sau 4 tuần, cần tiêm sớm nhất khi có thể.

So sánh vắc xin này với các vắc xin khác đã được sử dụng như thế nào?

Mọi vắc xin đã có mặt trong trong danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO đều hiệu quả cao trong việc phòng bệnh nặng và nhập viện do COVID-19.

Vắc xin này có an toàn không?

SAGE đã đánh giá kỹ lưỡng số liệu về chất lượng, an toàn và hiệu lực của vắc xin này và khuyến cáo sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Số liệu về an toàn hiện tại chỉ giới hạn ở những đối tượng trên 60 tuổi (do số người tham gia thử nghiệm lâm sàng ít). Các quốc gia đang cân nhắc sử dụng vắc xin này ở người trên 60 tuổi cần duy trì việc theo dõi tính an toàn chủ động.

Vắc xin này có hiệu lực như thế nào?

Một thử nghiệm giai đoạn 3 đa quốc gia cho thấy 2 liều, cách nhau 21 ngày, có hiệu quả 79% phòng lây nhiễm COVID-19 có triệu chứng 14 ngày sau liều thứ hai. Hiệu quả trong việc phòng ngừa nhập viện là 79%.

Vắc xin có hiệu lực với các biến thể mới không?

Khi có thêm số liệu mới WHO sẽ cập nhật các khuyến cáo. Vắc xin này vẫn chưa được đánh giá trong bối cảnh các biến thể mới đang lưu hành rộng rãi.

Vắc xin này phòng ngừa được việc nhiễm và lây truyền vi rus không?

Hiện không có nhiều số liệu về tác động của vắc xin này đối với việc lây truyền COVID-19.

WHO lưu ý vẫn phải duy trì và tăng cường các biện pháp y tế công cộng hiệu quả: đeo khẩu trang, giãn cách, rửa tay, vệ sinh hô hấp và quy tắc che miệng khi ho, tránh tụ tập đông người, và đảm bảo thông khí tốt.

Thu Hiền

Bài mới
Đọc nhiều