+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế thông tin về khả năng lây nhiễm cộng đồng của ca Omicron đầu tiên Việt Nam

29/12/2021 11:02

Giáo sư, tiến sĩ Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết 165 người đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron, đã được cách ly tập trung theo quy định của người nhập cảnh.

Người nhập cảnh làm thủ tục xét nghiệm tại sân bay Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy
Người nhập cảnh làm thủ tục xét nghiệm tại sân bay Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Trả lời báo chí ngày 29/12, ông Lân cho biết trong 165 người đi cùng chuyến bay có 162 người Hà Nội, 3 người ở địa phương khác. Họ đã cách ly tập trung theo quy định dành cho người nhập cảnh, Bộ Y tế đã gửi công điện cho các địa phương để quản lý, theo dõi sát.

Theo giáo sư Lân, ca nhiễm biến chủng Omciron vừa phát hiện là ca bệnh xâm nhập. “Với các biện pháp quản lý người nhập cảnh hiện nay thì ca này không có khả năng lây lan ra cộng đồng”, giáo sư Lân cho biết.

Hiện người nhiễm Omciron được cách ly tại phòng riêng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, vì vậy cũng không lây lan cộng đồng, theo đại diện bệnh viện. Bên cạnh đó, Việt Nam đã triển khai hệ thống giám sát các trường hợp mắc Covid-19 bất thường, người có hội chứng cúm lây lan nhanh hoặc ca nhiễm nặng biến đổi bất thường. Họ được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển các Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ để giải trình tự gene virus nhằm sớm phát hiện Omicron nếu có.

Giáo sư, tiến sĩ Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Omicron được ghi nhận đầu tiên tại Nam Phi vào cuối tháng 11, được cho là tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng Delta và có thể lẩn tránh vaccine. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là biến chủng đáng lo ngại do gây ra thay đổi bất lợi trong dịch tễ học Covid-19, nhiều khả năng sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận ca nhiễm Omciron như Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ…

Hôm qua, Bộ Y tế ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên, là người về từ Anh, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 19/12. Tại sân bay, người này test nhanh dương tính, được vận chuyển bằng xe riêng và cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hiện người này sức khỏe bình thường, không biểu hiện triệu chứng.

Bộ Y tế cho biết tiếp tục giám sát chặt tình hình Covid-19, biến chủng Omicron, chỉ đạo địa phương tăng cường xét nghiệm. Người dân được khuyến cáo tuân thủ phòng dịch và tiêm chủng vaccine. Đại diện Bộ Y tế cho biết các đơn vị, viện và bệnh viện đầu ngành khác trên cả nước có đủ khả năng giải trình tự gene virus và xét nghiệm biến chủng Omicron.

Tính đến 18h ngày 28/12, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.680.985 ca nhiễm. Trong 24 giờ xét nghiệm được 93.091 mẫu, từ 27/4 đến nay đã thực hiện 29,9 triệu mẫu cho 73,9 triệu lượt người.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều