+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế phân bổ vaccine Pfizer, cho phép tiêm trộn với AstraZeneca

13/07/2021 16:15

Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ vaccine Pfizer cho TP HCM gần 55.000 liều, Hà Nội hơn 38.000 liều, Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh hơn 25.000 liều.

Đây là đợt phân bổ vaccine lần thứ 8, với số lượng 745.000 liều vaccine Pfizer, theo quyết định vừa được Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường ký. Tuy nhiên hiện Việt Nam chỉ mới nhận được hơn 97.000 liều vaccine Pfizer. Dự kiến số vaccine còn lại sẽ về trong tháng 7 song chưa rõ ngày cụ thể, chia thành 3 đợt nữa song chưa rõ ngày cụ thể.

Số vaccine Pfizer này được Bộ Y tế đàm phán mua từ tiền ngân sách. Hồi tháng 5, Bộ Y tế đã ký hợp đồng với Pfizer mua 31 triệu liều vaccine. Ngày 12/6, Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Covid-19 Cominarty của Pfizer cho nhu cầu cấp bách phòng chống Covid-19. Đây là vaccine Covid-19 thứ tư được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp, sau AstraZeneca (Anh), Sputnik V (Nga) và Sinopharm (Trung Quốc).

Tiêm vaccine cho người dân.

Dù chưa nhận được đủ 745.000 liều vaccine Pfizer, Bộ Y tế vẫn chuẩn bị phương án phân bổ tới 63 tỉnh, thành phố, lực lượng công an, quân đội và 21 bệnh viện, viện, trường học trực thuộc Bộ Y tế. Trong đó, TP HCM nhận được số vaccine Pfizer nhiều nhất, nếu tính cả tổng số phân về cho các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn, lên đến hơn 105.000 liều. Hầu hết các tỉnh được phân 5.850 liều Pfizer.

Đặc biệt, tại quyết định phân bổ này, Bộ Y tế nêu rõ “trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý và tiêm mũi thứ nhất cho những người chưa được tiêm chủng”.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19, tức là có thể tiêm mũi 2 bằng loại vaccine Covid khác không phải loại đã tiêm mũi 1. Hiện một số quốc gia đã thử nghiệm chiến lược tiêm trộn vaccine Covid-19. Trung Quốc hồi tháng 4 xem xét tiêm kết hợp các loại vaccine Covid-19 khác nhau để cải thiện hiệu quả tương đối thấp của vaccine được sản xuất trong nước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 22/6 đã được tiêm mũi 2 bằng vaccine của hãng dược Mỹ Moderna, hai tháng sau khi bà tiêm mũi đầu tiên bằng vaccine của AstraZeneca, sau khi một số nghiên cứu cho thấy kết hợp hai vaccine sẽ hiệu quả hơn. Thái Lan ngày 13/7 tuyên bố sẽ tiêm thêm AstraZeneca (tức mũi 3) cho nhân viên y tế đã tiêm hai liều Sinovac, sau khi ghi nhận ca nhiễm, tử vong dù đã tiêm đủ liều Sinovac.

Tuy nhiên mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo các nước không nên vội vàng trộn lẫn nhiều loại vaccine khác nhau khi chưa đủ dữ liệu khoa học. Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học WHO cho rằng đây là “xu hướng nguy hiểm” vì chưa rõ tác động tới sức khỏe.

Hiện Việt Nam có gần 9 triệu liều, trong đó hơn 6 triệu liều là vaccine AstraZeneca từ nguồn của Covax, đặt mua thông qua công ty VNVC và quà tặng của Nhật Bản. Ngoài ra, hàng tặng còn có 2 triệu liều vaccine Moderna, 500.000 liều vaccine Sinopharm, 1.000 liều Sputnik V.

Vaccine Pfizer điều chế theo công nghệ mRNA, mang thông tin di truyền của nCoV vào cơ thể, thay vì virus nguyên bản đã bất hoạt hoặc giảm độc lực. Ngày 2/4, Pfizer thông báo kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy vaccine hiệu quả 95,3%, ngăn ngừa cả trường hợp nhiễm nCoV nghiêm trọng. Miễn dịch tạo bởi vaccine kéo dài ít nhất 6 tháng nếu tiêm hai liều. Vaccine Pfizer hiện được sử dụng ở 103 nước.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều