+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế nói gì về thuốc ngừa HIV/AIDS điều trị virus corona?

11/02/2020 19:45

Về việc các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu thử nghiệm thuốc điều trị và phòng ngừa HIV/AIDS vào việc phối hợp điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona, PGS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Các nhà nghiên cứu sẽ nỗ lực để có những bằng chứng khoa học giúp chúng ta có thêm vũ khí chiến đấu với virus corona”.

Theo PSG Khuê, chủng virus corona là một virus mới, còn ít thông tin, ít nghiên cứu để hiểu biết về nó. Những thông tin từ Trung Quốc hay thế giới cũng còn hạn chế.

Corona là virus chưa có vắc xin dự phòng cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên cần quan tâm thêm đến các biện pháp điều trị, các thuốc để có thể điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân.

“Như Công điện của Thủ tướng đã chỉ đạo, chúng ta luôn luôn cầu thị, sẵn sàng tìm những biện pháp, những thuốc mới tốt nhất điều trị cho bệnh nhân, với mục tiêu phát hiện sớm, điều trị khỏi và không để xảy ra tử vong. Đó là quan điểm rất quyết liệt của Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nCoV”, PGS Khuê nói.

bo y te noi gi ve thuoc ngua hiv/aids dieu tri virus corona? hinh anh 1
Trước đó, các nhà khoa học Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã nuôi cấy thành công virus corona chủng mới nCoV, tạo bước đột phá cho xét nghiệm và nghiên cứu về virus này. 

Theo PGS Khuê, do vậy, Bộ Y tế sẵn sàng cho phép thử nghiệm các thuốc mới, phương pháp điều trị mới. Nhưng những thuốc mới này, theo quy định về khoa học, đặc biệt là an toàn sinh học phải có thời gian thử nghiệm, phải hết sức thận trọng. Đây là chủng virus mới nên càng được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

“Các nhà nghiên cứu sẽ nỗ lực để có những bằng chứng khoa học giúp chúng ta có thêm vũ khí chiến đấu với virus mới nCoV”, PGS Khuê khẳng định.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh vừa phê duyệt bổ sung đề tài độc lập cấp Nhà nước để xem xét đưa ra thuốc mới phối hợp điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Đề tài có tên gọi: “Đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới”.

Lopinavir/ritonavir được biết đến là một loại công thức phối hợp liều cố định để điều trị và phòng ngừa nhiễm HIV/AIDS.

bo y te noi gi ve thuoc ngua hiv/aids dieu tri virus corona? hinh anh 2
PGS Lương Ngọc Khuê: “Chúng ta sẵn sàng tìm những biện pháp, những thuốc mới tốt nhất điều trị cho bệnh nhân”.

Theo đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trung tâm cảnh giác dược và các đơn vị khác được Bộ Y tế giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện.

Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm trong 4 tuần hoặc trên 10 người bệnh. Từ đó báo cáo đánh giá hiệu quả đáp ứng lâm sàng, cận lâm sàng, virus học cũng như tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona chủng mới được điều trị theo phác đồ điều trị nền của Bộ Y tế.

Nhật Minh/DV

Bài mới
Đọc nhiều