+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế: Người bệnh được miễn phí xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở công lập

11/10/2021 10:28

Bộ Y tế khẳng định, người bệnh không phải chi trả chi phí xét nghiệm COVID-19 khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập.

Người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh hoạ

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các Sở Y tế các tỉnh/thành phố thuộc trung ương, các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ, ngành, cơ sở y tế tư nhân nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19. Văn bản được ban hành sau khi Văn phòng Chính phủ ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về xem xét, có thông tin rõ ràng, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện chưa đúng quy định (nếu có) của các cơ sở y tế ngày 28/9.

Văn bản của Bộ Y tế khẳng định, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở y tế công lập.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân.

Các Sở Y tế, đơn vị phải xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn. Trường hợp cần thiết, Sở Y tế báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Trước đó, ngay đầu tháng 5 khi đợt dich thứ 4 bùng phát, tại Công điện ngày 7/5 và công điện ngày 10/5 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã quy định đối với người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập nếu nghi ngờ mắc Covid-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu giảm chi phí xét nghiệm COVID-19

Các y, bác sỹ thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về phí xét nghiệm COVID-19 đối với những người có bệnh mãn tính.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần chủ động phối hợp với BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 hiện nay.

Trước đó, báo chí phản ánh tình trạng loạn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 ở các địa phương và các cơ quan y tế.

Theo quy định, Bộ Y tế cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 6 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).

Về giá xét nghiệm test nhanh, Bộ Y tế quy định là 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm, test Real-time PCR là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng cho phép các cơ sở y tế thực hiện gộp mẫu xét nghiệm để tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu khẩn trương về thời gian và số mẫu.

Theo đó, mức giá của việc lấy và bảo quản bệnh phẩm là 100.000 đồng/mẫu, còn giá việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng chia cho số mẫu gộp (ví dụ nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10…) để giảm tối đa giá của xét nghiệm.

Việt Thắng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều