+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế: Khẩn trương rà soát người tiêm mũi 1, lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine COVID-19

01/09/2021 15:43

Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát người đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 cho người đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiêm vaccine COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, tính đến ngày 29/8/2021, Việt Nam đã tiêm hơn 19,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó đã có hơn 14,7 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và hơn 2,5 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine.

Để đảm bảo tiêm đủ mũi (đủ liều) cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 (một liều) đủ thời gian; Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chỉ đạo thực hiện các nội dung.

Bộ Y tế: Khẩn trương rà soát người tiêm mũi 1, lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 - Ảnh 1.
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm vaccine cần khẩn trương rà soát người tiêm mũi 1, lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine COVID-19.

Cụ thể, khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình để chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vaccine.

Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vaccine để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vaccine phòng COVID-19.

Cụ thể, người đã tiêm mũi 1 vaccine nào, tốt nhất tiêm mũi 2 cũng loại đó.

Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca nếu họ đồng ý. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Các cơ sở không sử dụng vaccine Moderna hoặc các loại khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm AstraZeneca.

Với những người đã tiêm vaccine Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1, ở mũi 2, họ chỉ được tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo đó, hai mũi vaccine Moderna cách nhau tối thiểu 4 tuần. Với vaccine Pfizer, hai mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần. Hai mũi vaccine Sinopharm cách nhau 3-4 tuần.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị liên hệ ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur hoặc các Quân khu để tiếp nhận, vận chuyển vaccine về đơn vị theo quyết định phân bổ vaccine theo từng đợt của Bộ Y tế.

Thực hiện báo cáo hàng ngày và báo cáo sau khi kết thúc đợt tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng và Công văn số 6198/BYT-DP ngày 01/8/2021 về báo cáo tiến độ tiếp nhận, phân bổ và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đối với đơn vị có triển khai tiêm mũi 2 vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Astrazeneca thì thực hiện báo cáo riêng theo Công văn số 5873/QĐ-BYT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế về triển khai tiêm vaccine Comirnaty do Pfizer sản xuất.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 27 triệu liều vaccine từ các nguồn khác nhau. Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vaccine đã tiếp nhận về các địa phương, đơn vị.

Thái Bình

Bài mới
Đọc nhiều