+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế khẩn cấp chống dịch Corona

30/01/2020 06:28

Bộ Y tế đã kích hoạt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam, ngăn chặn virus Corona lây nhiễm.

Bộ Y tế vừa yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực bệnh viện để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

Thành lập đội cơ động phòng, chống dịch Corona

Ngày 29-1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ Y tế; giám đốc Sở Y tế, y tế ngành tiếp tục khẩn trương và nghiêm túc thực hiện, chỉ đạo thực hiện: Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng ứng phó tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona, đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Khi người bệnh có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus Corona mới sẽ được chuyển tới BV tuyến cuối theo phân tuyến điều trị:

BV Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của BV này, người bệnh sẽ được chuyển đến BV Bạch Mai, BV Nhi Trung ương.

BV Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của BV này, người bệnh sẽ được chuyển đến BV Chợ Rẫy, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Nhi đồng TP.HCM.

Các địa phương được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xử trí, điều trị theo đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) ban hành kèm theo Quyết định số 125 ngày 16-1-2020 của bộ trưởng Bộ Y tế. Gồm có:

– Lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona và gửi mẫu bệnh phẩm tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc, Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung, Viện Pasteur TP.HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

– Bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo ba khu vực lưu: Khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện.

– Thành lập đội cơ động thường trực phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới tại các BV tuyến trung ương, BV tuyến cuối để sẵn sàng hỗ trợ cho các BV tuyến dưới theo lệnh điều động của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khẩn cấp chống dịch Corona - ảnh 1
Các ban, ngành, địa phương đang khẩn trương chống . Ảnh: TUẤN DŨNG

BV Chợ Rẫy được Thủ tướng khen

Cùng ngày, BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết tập thể nhân viên y tế của BV được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen. “Lý do là BV đã điều trị thành công một người Trung Quốc nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV)” – BS Thức nói.

Trước đó, ngày 13-1, ông Li Ding (66 tuổi) từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cùng vợ vào Việt Nam và ở tại Hà Nội. Đến ngày 17-1, cả hai vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) và ở tại đây bốn ngày.

Ông Li Ding có người con trai tên Li Zichao (28 tuổi). Anh này sống ở tỉnh Long An được bốn tháng. Ngày 17-1, anh Li Zichao từ Long An lên TP.HCM rồi di chuyển ra TP Nha Trang để gặp cha mẹ. Sau đó tất cả vào lại TP.HCM.

Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng (19003228) để tiếp nhận các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng, chống dịch bệnh.

Sau đó, ông Li Ding có triệu chứng sốt và mệt nên vào BV Chợ Rẫy. Khi nhập viện đã là ngày thứ sáu của bệnh. Anh Li Zichao cũng khởi bệnh vào ngày 20-1 và là ngày thứ ba của bệnh khi nhập viện.

Nhận định triệu chứng của ông Li Ding và anh Li Zichao phù hợp với ca nghi ngờ bệnh viêm phổi cấp nên BV Chợ Rẫy nhanh chóng cách ly và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, đồng thời thực hiện các xét nghiệm. Đến chiều 23-1, kết quả ghi nhận cả hai nhiễm virus nCoV.

Liên quan đến hai bệnh nhân nói trên, BS Thức cho biết sau điều trị hiện anh Li Zichao tỉnh táo, tự thở, ăn uống, sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn bốn ngày. Kết quả xét nghiệm ghi nhận anh này âm tính với virus nCoV.

“Riêng ông Li Ding hiện cũng đã tỉnh, ăn ngủ được, thở êm, không sốt từ 18 giờ ngày 25-1, phổi ít ran bên trái. Bên cạnh đó, chức năng gan, thận, điện giải của ông Li Ding bình thường. Do kết quả xét nghiệm hiện nay ghi nhận ông Li Ding vẫn còn dương tính với virus nCoV nên BV tiếp tục cách ly điều trị” – BS Thức nói.

BS Vương Anh Tài, Trưởng phòng Y tế quận 11, TP.HCM, cho biết khi ông Li Ding và anh Li Zichao được đưa vào BV Chợ Rẫy điều trị bệnh thì vợ ông Li Ding lúc này đang ở tại một khách sạn trên địa bàn quận 11. Phòng Y tế quận này đã tới khách sạn để lập danh sách những người từng tiếp xúc với bà này.

Theo BS Tài, hiện vợ ông Li Ding vẫn âm tính với virus nCoV và được theo dõi sát sao tại BV quận 11.

64 trường hợp tại Việt Nam nghi nhiễm virus Corona

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến hết ngày 29-1, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên thế giới đã ghi nhận hơn 6.000 trường hợp dương tính với virus Corona, trong đó tại lục địa Trung Quốc có 5.974 trường hợp.

Tổng số trường hợp tử vong đến thời điểm này là 132, tất cả các trường hợp này đều là người Trung Quốc.

Tại Việt Nam, hai trường hợp dương tính với viêm phổi cấp do virus Corona điều trị tại BV Chợ Rẫy đã có một người điều trị khỏi bệnh, qua ba lần phết họng đã cho kết quả âm tính.

Ngoài ra còn 64 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, nghi ngờ nhiễm virus nCoV đang được cách ly theo dõi chặt chẽ để không lây lan ra cộng đồng.

HÀ PHƯỢNG – TRẦN NGỌC/PL

Bài mới
Đọc nhiều