+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế: “Dự kiến hết tháng 8 kiểm soát được dịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam”

14/08/2020 19:22

Bộ Y tế đang phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng, dự kiến hết tháng 8 sẽ “kiểm soát được tình hình”.

Bộ Y tế đã cử những đội tinh nhuệ nhất từ các bệnh viện lớn vào chi viện cho Đà Nẵng, Quảng Nam. Tất cả trang thiết bị cần thiết cũng được đưa vào để phục vụ điều trị. Tuy nhiên, đợt dịch này tấn công vào khu vực xung yếu nhất là các khoa điều trị bệnh nhân nặng, tính mạng họ vốn đã rất mong manh, sự sống nhiều người phụ thuộc vào máy móc, nên mắc thêm Covid-19 chỉ như “giọt nước tràn ly”. Vì vậy, dù các thầy thuốc đã nỗ lực hết sức nhưng nhiều người không qua khỏi.

“Mỗi một bệnh nhân tử vong, anh em đều nhắn tin về nói xin lỗi thủ trưởng, chúng tôi không cứu được”, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Hiện nay, theo ông Long, chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng ngại. Cơ quan chuyên môn đang khẩn trương phân tích sâu, xem xét mức độ liên quan giữa chủng virus ở đây với Đà Nẵng, kết quả sẽ có sau một vài ngày.

Ban chỉ đạo cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là biểu hiện cho thấy cộng đồng còn rất chủ quan. Để kiểm soát tình hình, lãnh đạo tỉnh đã cách ly TP Hải Dương, dừng nhiều hoạt động. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ truy vết, cách ly, lấy mẫu diện rộng để xét nghiệm nhanh, ngăn chặn dịch.

Ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 14/8. Ảnh: Đình Nam
Ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 14/8. Ảnh: Đình Nam

Sau khi nghe các ý kiến, Ban chỉ đạo thống nhất nhận định, có thể từ giờ, Việt Nam sẽ “không còn những khoảng thời gian bình yên như trước nữa”.

Nhấn mạnh quan điểm dịch bệnh còn kéo dài, Ban chỉ đạo cho rằng Việt Nam chỉ có thể chiến thắng Covid-19 khi có thuốc đặc trị hoặc vacine đặc hiệu. Tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước đang được đẩy nhanh.

Về việc một số nước đã sản xuất được vaccine, Ban chỉ đạo phân tích, để có thể nhập và tiêm chủng còn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của nhà sản xuất và quy định của Việt Nam về thử nghiệm trước khi tiêm chủng đại trà. Thời gian này có thể kéo dài nhiều tháng.

Vì vậy, Ban chỉ đạo khẳng định, chiến lược chống dịch của Việt Nam là chiến dịch của nước còn nghèo. Cả cộng đồng phải chung sức để cùng ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan rộng. Phương châm chống dịch từ đầu đến giờ vẫn không thay đổi là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, các đơn vị và người dân phải có biện pháp để “sống chung an toàn với dịch”.

Thực tế cho thấy có nơi chính quyền và người dân còn chủ quan, vì vậy, Ban chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng sớm ban hành chỉ thị mới để chỉ đạo triển khai các biện pháp chống dịch. Theo đó, các đơn vị cần nâng mức cảnh báo; chính quyền các cấp không chủ quan; chuyển sang trạng thái ứng phó mạnh mẽ hơn; siết chặt biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Mỗi cấp chính quyền phải có phương án chủ động, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện để ứng phó kịp thời khi có tình huống dịch bùng phát. Đặc biệt, cần “cột chặt trách nhiệm của người đứng đầu các cấp” trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với người dân, Ban chỉ đạo kêu gọi nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch như hạn chế ra đường nếu không cần thiết; đến nơi công cộng thì đeo khẩu trang; giữ khoảng cách tiếp xúc. Người dân cần thay đổi thói quen để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Về quản lý người nhập cảnh là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao vào Việt Nam làm việc

Các địa phương cần nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới như một số nước xét nghiệm nhanh với người vừa xuống sân bay, gắn vòng điện tử theo dõi người nhập cảnh… để nhanh chóng sàng lọc, quản lý.

Bộ Y tế sáng 14/8 ghi nhận thêm 6 ca nhiễm nCoV, trong đó ba ca Hải Dương, ba ở Quảng Nam. Tổng số ca nhiễm cả nước lên 911, trong đó 425 người đã khỏi, 21 ca tử vong, còn 465 bệnh nhân đang điều trị.

Viết Tuân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều