+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế điện hỏa tốc đề nghị Hà Tĩnh mở rộng điều tra dịch tễ COVID-19

Sơn Ca - 13/06/2021 16:45

Sau khi xuất hiện hàng loạt ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường rà soát, quản lý người từ vùng có dịch về địa bàn và chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân huyện Can Lộc, Hà Tĩnh – Ảnh: D.HÒA

Ngày 13-6, Bộ Y tế có công điện hỏa tốc gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc điều tra, xử lý đối với các trường hợp nhiễm tại tỉnh này.

Theo báo cáo từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam ngày 4-6, Hà Tĩnh đã ghi nhận hai trường hợp dương tính có địa chỉ thường trú tại tỉnh Bình Dương, trở về TP Hà Tĩnh vào ngày 30-5.

Các trường hợp này đã chủ động đi xét nghiệm ngay khi biết thông tin đã tiếp xúc gần với người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Từ khi về Hà Tĩnh, hai bệnh nhân này đã đi đến nhiều nơi, trong đó có nhiều lần đến bãi biển Xuân Hải, huyện Lộc Hà. Tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc và xét nghiệm phát hiện thêm 29 bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn.

Trước diễn biến trên, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và liên quan với các bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế, đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp nguy cơ (bao gồm người thân, bạn bè, những người từng đến, bán hàng làm dịch vụ tại bãi biển Xuân Hải, những người đến các điểm có tập trung đông người, tiếp xúc gần).

Tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân mắc COVID-19.

“Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm vào khu công nghiệp”, Bộ Y tế yêu cầu.

Hiện tại, ngoài lực lượng y tế tỉnh Hà Tĩnh, các chuyên gia Bộ Y tế, các y bác sĩ từ Nghệ An được tăng cường vào Hà Tĩnh để phối hợp truy vết, xét nghiệm.

Sở Y tế Hà Tĩnh cũng vừa đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố lựa chọn một cơ sở y tế có đủ điều kiện để triển khai xét nghiệm dịch vụ sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc test nhanh dương tính thì phải báo cáo ngay để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời gửi mẫu xét nghiệm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Tính từ ngày 4 đến 13-6, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 47 ca mắc COVID-19 ở các địa phương TP Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà, Thạch Hà và Hương Sơn, trong đó có nhiều ca bệnh liên quan điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển Xuân Hải, huyện Lộc Hà.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có 1.011/1.073 trường hợp F1 đã âm tính lần 1. Tiến hành xét nghiệm F2, vùng phong tỏa, xét nghiệm diện rộng đã cho 59.507 mẫu âm tính.

Bài mới
Đọc nhiều