+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế chuyển khẩn cấp 800.000 liều vaccine Covid-19 cho TP HCM

16/06/2021 23:21

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chiều 16/6 thông báo Bộ Y tế quyết định chuyển 800.000 liều vaccine Covid-19 cho TP HCM, khi số ca nhiễm tại thành phố vượt 1.000.
Họp Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP HCM chống Covid-19, Thứ trưởng Sơn cho biết các kho chứa tại Viện Pasteur TP HCM có khả năng tiếp nhận bảo quản số vaccine này.

Để triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19, các lực lượng quân đội, trường đại học, các bệnh viện từ trung ương đến địa phương cho tới trạm y tế xã… sẽ tham gia chiến dịch. Các kíp, đội được thành lập, nhiều điểm tiêm lưu động được mở để đảm bảo triển khai tiêm vaccine trong thời gian ngắn nhất.

“Về đối tượng tiêm, ngoài các lực lượng ưu tiên theo quy định, thời gian tới sẽ tập trung tiêm vaccine cho các công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”, Thứ trưởng Sơn nói.

Giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, cho rằng thời gian tới, sau khi Chính phủ đã duyệt cho TP HCM có thể tự quyết về vấn đề vaccine, thì lượng nhập về sẽ rất lớn. Điều này đặt ra yêu cầu là công tác tổ chức, tiếp nhận, bảo quản phải thật tốt, không gây quá tải.

“Thành phố cần tính đến kế hoạch tiêm vaccine cho toàn dân, thời gian nào, diễn ra trong bao lâu để có thể nhanh nhất, sớm nhất đạt được độ bao phủ miễn dịch trong cộng đồng”, ông Lân nói.

Theo ông Lân, trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP HCM có thể xây dựng kịch bản tiêm 200.000 người một ngày, với sự phối hợp từ tuyến trung ương cho đến xã, phường.

Chiều 16/6, Bộ Y tế cũng quyết định phân bổ 288.000 liều vaccine đến các tỉnh, thành phố đang có dịch.

TP HCM đang triển khai đợt tiêm chủng vaccine Covid-19 thứ ba, từ ngày 3/6. Đến nay, 12.136 người đã được tiêm chủng. Trong đó, số người tiêm mũi một là 11.258 người, gồm 6.459 người làm việc tại các cơ sở y tế, 4.078 người ngoài y tế, 721 người làm việc tại các khu cách ly, cộng tác viên. Ngoài ra có 878 người tiêm mũi hai. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi, tất cả đều ổn định.

Đến nay, Việt Nam nhận được gần 3 triệu liều vaccine để tiến hành tiêm chủng. Trong số này, cơ chế Covax cung cấp hơn 2,5 triệu liều chia thành hai đợt, đều là vaccine AstraZeneca. Ngoài ra, hơn 400.000 liều khác nằm trong số Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều từ AstraZeneca.

Việt Nam đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca. Ảnh: Hữu Khoa.
Việt Nam đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca. Ảnh: Hữu Khoa.

Phương Lê

Bài mới
Đọc nhiều