+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế chuyển hồ sơ vụ dịch vụ xét nghiệm COVID-19 cho công an

05/10/2021 10:25

Bộ Y tế vừa có công văn gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Theo Bộ Y tế trong quá trình thanh, kiểm tra, trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Bộ Y tế cho biết, Bộ đã có nhiều công văn nhắc nhở các địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả và tiết kiệm cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phòng chống dịch.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhân dân và một số cơ quan truyền thông về giá mua, bán các loại test xét nghiệm kháng nguyên nhanh, xét nghiệm RT-PCR và giá dịch vụ các loại xét nghiệm COVID-19 như:: Giá xét nghiệm cao hơn so với thực tế, giá dịch vụ xét nghiệm không thống nhất, nhiều cơ sở xét nghiệm thu cao, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân…

Để kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi liên quan đến việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi và nâng giá, lợi ích nhóm, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố giao Thanh tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra/kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở nhập khẩu, mua bán, sản xuất, kinh doanh và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng chống dịch, đặc biệt là các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19.

Đồng thời, rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân… theo đúng quy định của pháp luật, tập trung vào giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty cung ứng, các cơ sở sử dụng các loại xét nghiệm (bao gồm cả test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19).

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân TP Hồ Chí Minh.

Kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm hành chính theo quy của pháp luật, thông tin kết quả xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Đến nay Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 loạt test kit COVID-19. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, giá xét nghiệm test nhanh trước ngày 1/7/2021 là 238.000 đ/mẫu xét nghiệm, nhưng mức giá thu ở nhiều cơ sở y tế khác nhau, có nơi thu trên 300.000-400.000đ/mẫu xét nghiệm.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều