+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế chuẩn bị thế nào khi 19 tỉnh thành phía Nam giãn cách xã hội chống dịch Covid-19?

17/07/2021 22:15

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay ngành y tế đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị kịch bản phòng chống dịch Covid-19 khi triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 16 tỉnh thành phía Nam từ 0 giờ ngày 19-7-2021, thời hạn 14 ngày để chống dịch. Trước đó, 3 tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19 là TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngành y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chú ý việc xét nghiệm để phát hiện sớm các ca bệnh.

Bộ Y tế chuẩn bị thế nào khi 19 tỉnh thành phía Nam giãn cách xã hội chống dịch Covid-19? - Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Hiện Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương phải tăng công suất xét nghiệm, thay đổi chiến lược xét nghiệm sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để có thể tầm soát phát hiện những trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở cộng đồng để tách ra ngay khỏi cộng đồng nhằm giảm lây nhiễm tại cộng đồng.

Về điều trị được chia làm 3 tầng. Theo đó, với bệnh nhân không có triệu chứng được điều trị tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ban đầu, những đòi hỏi về mặt y tế ở mức độ trung bình. Với các bệnh nhân có triệu chứng và có thể tiến triển thành bệnh nhân nặng thì điều trị các cơ sở y tế, các cơ sở này từ bệnh tuyến huyện trở lên.

Với bệnh nhân nặng, nguy kịch, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các địa phương thành lập đơn nguyên hay trung tâm hồi sức tích cực để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng. Song song với việc đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tại các khu vực hình thành các trung tâm điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch để có thể thực hiện tất cả các biện pháp chuyên môn kỹ thuật điều trị, cấp cứu bệnh nhân.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, thời gian qua Bộ Y tế đã chuẩn bị tích vực về trang thiết bị. Bộ Y tế đã giao bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP HCM có nhiệm vụ cấp phát trang thiết bị, vật tư tiêu hao cũng như các địa phương. Ngoài ra, ngày 17-7, Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP HCM và sẽ điều phối 2.000 máy thở chức năng cao cũng như máy thở thông thường cho kho dự trữ này.

Bộ Y tế chuẩn bị thế nào khi 19 tỉnh thành phía Nam giãn cách xã hội chống dịch Covid-19? - Ảnh 2.
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3, TP HCM – Ảnh: Hoàng Triều

Bộ Y tế cũng đang tích cực huy động các nguồn lực, vận động các nhà tài trợ để có thể đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch khu vực này. Đồng thời các địa phương đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và chuẩn bị trang thiết bị y tế trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết một trong những nguyên tắc cơ bản của Chỉ thị 16 là người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, cũng như huyện cách ly với huyện.

“Như vậy, chúng tôi khuyến cáo với người dân là ở tại nhà, chỉ khi thật sự cần thiết mới ra khỏi nhà, hạn chế mọi sự tiếp xúc của mình với người ngoài xã hội, không tụ tập đông người và theo Chỉ thị 16 là không quá 2 người tại các khu ngoài công sở, bệnh viện, trường học” – Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đối với các cơ sở như cơ sở y tế hoạt động 100% công suất. Với tất cả các cơ sở chuyển sang trạng thái làm việc online hoặc có biện pháp giãn cách để làm sao đảm bảo tất cả các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ Y tế chuẩn bị thế nào khi 19 tỉnh thành phía Nam giãn cách xã hội chống dịch Covid-19? - Ảnh 3.

N.Dung – H.Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều