+
Aa
-
like
comment

Bộ Y tế cho phép rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca

Trâm Anh - 20/09/2021 19:20

Bộ Y tế đồng ý để các tỉnh, thành phố tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca song phải dựa trên khuyến cáo của WHO, nhà sản xuất.

Trước đó TP.HCM và Long An đề xuất Bộ Y tế cho rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống 6 tuần sau mũi 1 nhằm tăng độ bao phủ tiêm mũi 2.

Ngày 20.9, Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh hướng dẫn về việc khoảng cách tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 AstraZeneca.

Bộ Y tế cho phép rút thời gian tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca xuống 6 tuần

Bộ Y tế cho biết trước đó vào ngày 3.9 và 9.9 đã nhận được công văn của UBND tỉnh Long An và Sở Y tế TP.HCM đề xuất rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca.

Theo Bộ Y tế, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1. Còn Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin này từ 8 – 12 tuần. Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (quyết định số 3588 ngày 26.7 và công văn số 6030 ngày 27.7).

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của WHO, hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2 để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca. Thời gian tối thiểu giữa 2 mũi vắc xin phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

Vắc xin AstraZeneca. /// DUY TÍNH
Vắc xin AstraZeneca.

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho các đối tượng tiêm trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian khoảng cách để người dân biết và tham gia (nếu được đối tượng tiêm đồng thuận).

Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng và báo cáo kết quả về Bộ Y tế (qua Cục Y tế dự phòng) theo duy định.

TP.HCM đang thiếu vắc xin

Ngày 9.9, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị xem xét và có ý kiến cho phép rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 AstraZeneca từ 8 – 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần để đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 trên địa bàn TP. Kiến nghị này của Sở Y tế TPHCM được một số chuyên gia đồng thuận.

Từ đây đến hết 30.9, TP.HCM cần tiêm 781.817 mũi 2 vắc xin AstraZeneca, tuy nhiên, TP chỉ còn chưa tối 200.000 liều.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều