+
Aa
-
like
comment

Bộ Xây dựng phủ nhận điều chỉnh quy hoạch khu HH Linh Đàm

27/07/2019 21:49

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay việc điều chỉnh quy hoạch ở dự án HH Linh Đàm không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Thông tin trên được nêu ra trong văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch hàng nghìn dự án.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về tình trạng điều chỉnh quy hoạch thường xuyên diễn ra.

Không có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch

Bà Thúy dẫn số liệu báo cáo cho thấy có 1.390 dự án được điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần. Đặc biệt là việc điều chỉnh quy hoạch theo đề xuất của nhà đầu tư làm thay đổi lớn so với quy hoạch ban đầu, gây hệ lụy về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân.

Dẫn chứng điển hình được nữ đại biểu đưa ra khi chất vấn là dự án tổ hợp công trình dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở cao tầng tại ô HH1, HH2, HH3 và HH4 lô CC6 khu du lịch tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm. Dự án này đã điều chỉnh chỉ tiêu mật độ xây dựng từ 24,6% lên gần 40%, tầng cao trung bình từ 20, 30 tầng lên tối đa 40 tầng.

Bo Xay dung phu nhan dieu chinh quy hoach khu HH Linh Dam hinh anh 1
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn đại biểu tại kỳ họp Quốc hội thứ 7. Ảnh: Minh Quân.

Từ đó, bà Thúy chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trong số 1.390 dự án có quy hoạch được điều chỉnh, bao nhiêu dự án thuộc thẩm quyền của Bộ, được Bộ cho phép điều chỉnh? Có bao nhiêu dự án đã được Bộ thanh tra, việc phát hiện sai phạm và xử lý như thế nào?

Nữ đại biểu này cũng chất vấn trách nhiệm của Bộ Xây dựng đối với việc điều chỉnh chỉ tiêu mật độ xây dựng và tầng cao tại lô CC6 (Linh Đàm).

Trả lời, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định trong thẩm định, phê duyệt quy hoạch, trách nhiệm của Bộ là thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng; có ý kiến thống nhất đối với các đồ án trước khi được UBND tỉnh phê duyệt.

“Bộ Xây dựng không có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch và không có quyết định điều chỉnh các quy hoạch trong số 1.390 dự án mà đại biểu đã nêu”, Bộ trưởng Hà khẳng định.

Điều chỉnh quy hoạch khu HH Linh Đàm không do Bộ Xây dựng

Về dự án tổ hợp HH tại lô CC6 Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, tư lệnh ngành Xây dựng khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch dự án này không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Bo Xay dung phu nhan dieu chinh quy hoach khu HH Linh Dam hinh anh 2
Ô đất HH3, CC6 thuộc dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại Linh Đàm được xác định xây dựng sai quy hoạch, thiếu hai tầng hầm chung cư. Ảnh: Việt Linh.

Ông cho biết tại thời điểm đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng kết thúc thanh tra trực tiếp tại dự án vào ngày 14/11/2014, công trình HH3 và HH4 chưa có vi phạm về tầng cao theo quy hoạch được duyệt.

Cụ thể khi đó, công trình HH3 đang xây dựng được khoảng 5/40 tầng; công trình HH4 đang xây dựng được khoảng 18/40 tầng và 1 tầng hầm; công trình HH1 và HH2 chưa thi công xây dựng.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, các vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án Tổ hợp HH chỉ xảy ra sau thời điểm tháng 6/2015, là thời điểm Thanh tra Bộ Xây dựng đã chuyển kết luận thanh tra đến UBND Hà Nội để xử lý theo quy định.

Thông tin tới đại biểu về các công trình điều chỉnh quy hoạch có vi phạm, Bộ trưởng Hà cho biết trong giai đoạn từ 7/2014 đến 12/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra 40 dự án tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng, trong đó có 12/40 dự án, công trình điều chỉnh quy hoạch có vi phạm.

Trong đó, có 4 dự án không thực hiện lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan; 6 dự án có hồ sơ bản vẽ thiếu chi tiết, thể hiện thiếu một số nội dung theo quy định; và 2 dự án thiếu nội dung, tính toán một số chỉ tiêu không đảm bảo theo quy chuẩn.

Sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm với 34 tổ chức và cá nhân.

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều