+
Aa
-
like
comment

Bỏ vốn 250 triệu đồng để kinh doanh, 8X Thái Bình thu về cả chục tỷ

20/11/2020 07:30

Lựa chọn con đường chưa ai đi, với số vốn ban đầu chỉ 250 triệu đồng đã giúp anh kiếm được số tiền gần chục tỷ đồng sau vài năm. Tuy nhiên, 8X Thái Bình cũng thừa nhận mình suýt mất nghiệp khi dính vào vay lãi ngày.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình trong diễn đàn về khởi nghiệp với hơn 300 nghìn thành viên, anh Thanh – một 8X quê Thái Bình cho biết con đường khởi nghiệp rất khó khăn, nhưng để giữ được nghiệp thì cũng gian nan không kém. Để có được sự nghiệp như ngày hôm nay, anh đã trải qua nhiều khó khăn và thách thức, nhiều lúc đối mặt với nguy cơ mất cả sự nghiệp.

Bỏ vốn 250 triệu đồng để kinh doanh, 8X Thái Bình thu về cả chục tỷ - 1
8X Thái Bình cho biết đã phải bán xe ô tô giá rẻ để trả nợ khi dính vào vay nóng lãi ngày

Anh Thanh cho biết năm nay 36 tuổi và lên Hà Nội học từ năm 1999, sau khi ra trường đi làm ban đầu nhận lương 5 triệu đồng/tháng, rồi dần tăng lên cả 1.000 USD, nhưng cũng không tiết kiệm được bao nhiêu.

Với máu kinh doanh, năm 2008 anh đã quyết định xin nghỉ việc lương 20 triệu đồng/tháng để làm công việc với mức thu nhập thấp hơn và khởi nghiệp riêng. Lúc này, có 2 sự lựa chọn là chọn con đường chưa ai đi, ít sự cạnh tranh, nếu làm đúng thì nhanh thành công nhưng sai thì có thể mất hết. Lựa chọn thứ 2 là chọn con đường đã nhiều người đi, nhiều cạnh canh và cần số vốn lớn.

Với số vốn 250 triệu đồng, anh quyết định lựa chọn con đường chưa ai đi khi tìm mối để kinh doanh Cigar Cuba về Việt Nam. Anh thừa nhận lúc bắt đầu đối mặt với muôn vàn khó khăn bởi mỗi điếu cigar có giá từ 600 đến 800 nghìn đồng. Để có hàng giới thiệu, anh chủ yếu nhập điếu lẻ và xin vỏ hộp để làm mẫu cho khách xem, khách phải đặt cọc trước rồi lấy hàng sau.

Do không có đối thủ cạnh tranh nên công việc kinh doanh thuận lợi. Ngay trong năm đầu tiên, từ số vốn ban đầu 250 triệu đồng đã “nhảy” lên gần 800 triệu đồng, anh cũng tìm thuê cửa hàng với diện tích rộng hơn ở khu vực phố cổ. Anh cho biết, từ năm 2008 đến năm 2014, nhờ công việc kinh doanh ổn định nên trong tài khoản đã có gần chục tỷ đồng.

Để mở rộng hoạt động kinh doanh, năm 2014 anh cũng chuyển từ hộ kinh doanh cá thể sang mô hình công ty cổ phần để lấn sân sang mảng nhà hàng dịch vụ ăn uống. Với việc công ty được định giá 11 tỷ đồng, anh bán 40% cổ phần để thu về 4,4 tỷ tiền mặt nhằm mục đích mở thêm ngành nghề, nhưng quyết định này lại là khởi sự của bi kịch cay đắng.

Theo đó, đối tác chỉ trả trước 900 triệu đồng cho 40% cổ phần và thỏa thuận công ty sẽ trả 50% lợi tức của năm 2015 trước khi chia. Cả anh và đối tác đều không ngờ lợi nhuận năm 2015 của công ty lên tới gần 19 tỷ đồng. Tính ra lúc đó khi chưa đầy 30 tuổi anh sẽ nhận được số tiền lên tới 15,2 tỷ (9,5 tỷ đồng lợi tức và 60% của 9,5 tỷ đồng còn lại).

Tuy nhiên, trái với dự định, cổ đông lại đề xuất trích quỹ dự phòng tới 5 tỷ đồng, mua xe ô tô riêng cho công ty 2 tỷ đồng, trích 3 tỷ đồng thưởng cho cổ đông khiến anh chỉ nhận được số tiền hơn 4 tỷ đồng của 50% lợi tức năm đó. Sau cú sốc này, anh quyết định từ chức lãnh đạo, bán đi 25% cổ phần và một lần nữa ra thành lập công ty riêng.

Với số vốn gần 10 tỷ đồng, anh đầu tư cùng lúc 2 nhà hàng sang trọng thuộc top đầu Hà Nội. Anh cho biết bản thân đã chuẩn bị nguồn vốn lưu động cho nhà hàng có thể hoạt động ổn định tối thiểu từ 3-6 tháng và dự phòng cả trường hợp phải bù lỗ do chi phí vận hành cao.

Tuy nhiên, quyết định lấy 1,4 tỷ đồng vốn lưu động cho một người quen vay khi nhà hàng mới đi vào hoạt động ổn định được 2 tháng khiến anh gặp khó khăn tài chính. Điều này dẫn đến quyết định phải vay 500 triệu đồng lãi ngày để trả lương cho đội ngũ nhân sự. Anh từ một chủ nợ biến thành con nợ khi tiền vay lãi ngày liên tục nhân lên chóng mặt.

Đứng trước áp lực về trả lãi ngày, anh buộc phải bán chiếc xe vừa mua 2,7 tỷ đồng với giá 1,9 tỷ để trả tiền vay. Bên cạnh đó, anh cũng cho biết suốt một thời gian bị đồn thổi vỡ nợ, nghiện cờ bạc,… hôn nhân đổ vỡ.

Sau 2 “cú vấp” nhớ đời trên hành trình khởi nghiệp, anh thận trọng hơn trong những quyết định kinh doanh. Đến nay ở tuổi 36, anh đang điều hành một công ty mẹ với 3 công ty con hoạt đông ở 3 lĩnh vực khác nhau: Phân phối xì gà & Rượu nhập khẩu; Thiết Bị Điện Dự Án; Thi công Nhôm & Kính Dự Án. Giữa đỉnh dịch Covid-19 vừa qua, anh cũng tiếp tục đầu tư 1,5 tỷ đồng để mở rộng hoạt động kinh doanh nhà hàng của mình.

Chia sẻ lại hành trình khởi nghiệp và giữ nghiệp của mình, 8X quê gốc Thái Bình hy vọng những bạn trẻ có thêm động lực và tránh gặp phải vết xe đổ của mình đã trải qua trong quá khứ.

Hoàng Nam/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều