+
Aa
-
like
comment

Bộ VHTT-DL lên tiếng việc Quốc ca Việt Nam bị chặn vì bản quyền

07/12/2021 13:36

Liên quan đến sự việc Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận đấu Việt Nam-Lào tối 6/12 gây bức xúc. Bộ VHTT&DL đã chính thức lên tiếng. 

Sáng 7/12, Lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã làm việc với các cơ quan liên quan về sự cố doanh nghiệp ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào trong khuôn khổ AFF Cup 2020, ngày 6/12/2021, trên một số nền tảng số trái quy định pháp luật.

Về việc này Bộ VHTT&DL có ý kiến chính thức như sau: Ca khúc “Tiến quân ca” là “Quốc ca” của Việt Nam. Bộ VHTTDL có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật. Bộ VHTTDL yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình tối 6/12
Hàng triệu người bức xúc khi Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận đấu Việt Nam-Lào tối 6/12.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết, hiện nay có nhiều phiên bản Quốc ca được công bố và sử dụng rộng rãi, những bản này không hề vi phạm bản quyền trên môi trường số (đơn cử như bản ghi âm Quốc ca được ca sỹ Tùng Dương thực hiện và công bố trên kênh Youtube Tùng Dương Official hôm 10/10 – PV). “Các đơn vị sử dụng bản ghi âm, ghi hình cần chú ý tới quyền tác giả và quyền liên quan đã được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ”, ông Tạ Quang Đông nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV2 về việc Bộ VHTT&DL có dự định sản xuất một bản ghi âm Quốc ca chính thức, đăng ký bản quyền toàn thế giới rồi cung cấp cho các cơ quan ngoại giao và đoàn công tác quốc tế để sử dụng chính thức hay không, ông Tạ Quang Đông cho rằng, sắp tới Bộ VHTT&DL có thể sản xuất thêm nhiều phiên bản và cung cấp cho các cơ quan ngoại giao, các đoàn Việt Nam ra nước ngoài để sử dụng trong các sự kiện chính thức có ghi âm, ghi hình. Bộ cũng sẽ xem xét để đăng ký bản quyền các bản ghi này với Youtube và các nền tảng số khác để sử dụng một cách hợp pháp.

Bộ VHTT&DL yêu cầu không được có hành vi ngăn chặn phổ biến Quốc ca Việt Nam

Là đơn vị được Nhà nước giao quản lý tác quyền Quốc ca Việt Nam, Bộ VHTT&DL khẳng định hãng đĩa Marco Polo chưa hề liên hệ với Bộ để xin phép sử dụng, tổ chức ghi âm bản ghi Quốc ca Việt Nam (nằm trong hệ thống các bản nhạc có tên “National Anthem of the World” (phiên bản 2019) sau đó bán cho Youtube. Đây là bản ghi âm Quốc ca Việt Nam được BTC dùng trong trận ĐT Việt Nam gặp Ả-rập Xê-út hôm 16/11 trong khuôn khổ vòng loại World Cup khiến kênh Youtube FPT bị “đánh gậy” bản quyền.

Trước đó, tối 6/12, trong trận mở màn của đội tuyển Việt Nam với Lào trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup 2020, nếu như trên TV, khán giả truyền hình vẫn có thể nghe rõ các cầu thủ hát Quốc ca mở màn trận đấu thì trên nền tảng Youtube, đơn vị nắm giữ bản quyền AFF là Next Sport đã tắt tiếng do e ngại bị “đánh gậy” bản quyền.

Trên màn hình hiện dòng chữ: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm”. Đông đảo người hâm mộ đã bày tỏ sự bức xúc, khó hiểu trên kênh Youtube Next Sports cũng như mạng xã hội về việc Quốc ca Việt Nam phải tắt tiếng.

Trâm Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều