+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Y tế và những thay đổi quyết liệt theo yêu cầu của Thủ tướng

24/11/2020 08:22

5 lĩnh vực y tế được công khai thông tin để người dân có thể biết được giá cả và tự quyết định lựa chọn. Đây được coi như là cuộc “cách mạng” ra mắt của tân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Y tế và những thay đổi quyết liệt theo yêu cầu của Thủ tướng - 1

Theo báo Dân trí, mọi thông tin sẽ được đăng tải trên cổng Công khai Y tế, gồm các lĩnh vực:

Thứ nhất là dược phẩm, công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, công khai các thông tin về thuốc giả. Thứ hai về trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Thứ ba, công khai thông tin về chất lượng thực phẩm chức năng, công khai về quảng cáo sản phẩm và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Thứ tư là công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Thứ năm là công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế, đặc biệt là cấp phép với dược, trang thiết bị y tế.

Theo Bộ trưởng Long, đây là “cuộc cách mạng”: “Tới đây, Bộ sẽ yêu cầu tất cả các phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá, chất lượng, đánh giá sự hài lòng để người dân lựa chọn. Người dân có quyền giám sát, chứ không mù mờ về giá cả”. Ông Long nói.

Mới cách đây 9 ngày (15.11), tại lễ trao quyết định bổ nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra tới 10 yêu cầu với GS. Nguyễn Thanh Long. Điều đáng lưu ý là trong khi tại một số cuộc trao quyết định bổ nhiệm khác, Thủ tướng thường chỉ giao 3-5 nhiệm vụ. Tất nhiên không thể so sánh bởi khối lượng của các nhiệm vụ khác nhau, song cũng cho thấy nhiệm vụ của ngành y tế rất nặng nề và sự tin tưởng của Thủ tướng đối với Bộ trưởng Long.

Ngày 18.11, trong bài “Người dân đang chờ đợi gì với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long?” tôi đã đề xuất trước mắt, Bộ trưởng nên tập trung vào hai việc cấp bách là phòng chống đại dịch Covid-19 và chống tiêu cực trong mua sắm thiết bị, giá thuốc và các mặt hàng khác do ngành y tế quản lý.

Về dịch bệnh, thông tin rất phấn khởi là đến hôm nay, Việt Nam ta đã có 83 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng.Về chống tiêu cực trong việc mua sắm thiết bị và giá thuốc, đã được Bộ trưởng xếp thứ nhất và thứ hai trong danh sách những việc cấp bách lần này.

Tuy nhiên, cuộc “cách mạng” này thành công hay không còn ở thì tương lai, vào kết quả cuối cùng, song, người xưa có câu “Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ”, xin chúc mừng tinh thần của tân Bộ trưởng và mong ông cùng toàn ngành y tế thành công để xóa đi những bức xúc dai dẳng nhiều năm qua của người dân đối với ngành Y tế.

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều