+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Y tế: Tự chủ bệnh viện không phải để tăng thu người bệnh

22/12/2020 18:57

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, tự chủ bệnh viện để tăng chất lượng khám chữa bệnh không phải vì múc đích tăng thu.

Ngày 22/12, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long công bố và trao quyết định thành lập Hội đồng Quản lý Bệnh viện K và quyết định bổ nhiệm 2 Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của bệnh viện.

Hội đồng Quản lý Bệnh viện K gồm 11 thành viên, Chủ tịch là TS.BS Nguyễn Tiến Quang, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K. Hội đồng Quản lý là cơ quan cao nhất điều hành toàn bộ hoạt động của bệnh viện.

GS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết, tự chủ bệnh viện, tự chủ tài chính không có nghĩa là tăng thu của người bệnh.

Bộ trưởng Y tế: Tự chủ bệnh viện không phải để tăng thu người bệnh
Bộ trưởng Y tế khẳng định, tự chủ bệnh viện không phải để tăng thu người bệnh. 

“Mục đích đầu tiên của việc tự chủ là phát huy tính sáng tạo và làm thế nào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh lên mức cao hơn. Phải đặt lợi ích người dân là trung tâm, coi chất lượng điều trị người bệnh lên trên hết, làm sao để phục vụ người bệnh tốt nhất để đảm bảo nền y tế công bằng và hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Y tế, người bệnh ở các lĩnh vực khác đã khó khăn nhưng bệnh nhân ung thư còn khó khăn hơn nhiều cả về bệnh lý, kinh tế và tâm lý.

Bộ trưởng cho biết, ngành y tế đang đẩy mạnh đổi mới toàn diện nền y tế, phấn đấu đến năm 2030 nền y tế Việt Nam ở vị trí số 2 ASEAN. Theo đó, Bệnh viện K cũng phải phấn đấu nằm trong top tốt nhất khu vực. Đây là vấn đề quan trọng nhất của tự chủ bệnh viện.

“Tất cả cả giá dịch vụ phải được công khai minh bạch để người dân kiểm soát. Việc này không dễ song phải làm và tăng trách nhiệm giải trình”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành y tế cũng yêu cầu Bệnh viện K phải tăng cường hơn nữa hoạt động khám chữa bệnh ung thư trên toàn quốc, tăng cường chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn, tăng cường nhân lực với các tuyến dưới, đặc biệt phát triển hơn nữa khám chữa bệnh từ xa để tuyến tỉnh có thể làm được kỹ thuật ngang tuyến trung ương.

Bộ trưởng Y tế: Tự chủ bệnh viện không phải để tăng thu người bệnh
Bộ trưởng Y tế trao quyết định thành lập Hội đồng Quản lý Bệnh viện K

Bộ trưởng nhìn nhận, tốc độ gia tăng của bệnh ung thư được Tổ chức Y tế Thế giới ví như “cơn thủy triều đỏ”, trong khi đó, việc phát triển hệ thống chữa trị ung thư tại Việt Nam trên bình diện chung chưa đáp ứng được yêu cầu là điều hết sức trăn trở.

Trong một thời gian dài, Việt Nam chưa có quy hoạch tổng thể về phòng chống bệnh không lây nhiễm trong đó có ung thư.

Do bệnh nhân ngày càng đông, do vậy bệnh viện cần ứng dụng công nghệ thông tin để người dân không phải xếp hàng khám bệnh từ 2-3 giờ sáng. Song song đó, bệnh viện cần nâng cao hơn nữa y đức, thái độ phục vụ, dù đã đạt hơn 90% nhưng không được tự hài lòng.

Để thực hiện tự chủ hiệu quả hơn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện K đề xuất Bộ Y tế cho mở rộng quy mô, tầm vóc bệnh viện để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

“Chúng tôi cũng mong Bộ Y tế sớm ban hành giá trần khi tự chủ để các bệnh viện được tính đúng, tính đủ giá y tế khi không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước”, TS Quang đề xuất.

Đặc biệt, cần có hành lang pháp lý trong lĩnh vực xã hội hoá, liên doanh liên kết giữa cơ sở công lập với cơ sở tư nhân để các bệnh viện chủ động hơn trong việc tìm kiếm nguồn lực phục vụ hoạt động chuyên môn.

Bệnh viện K là cơ sở y tế thứ 2 thành lập Hội đồng Quản lý sau Bệnh viện Bạch Mai. Hiện có 4 bệnh viện tham gia đề án tự chủ gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Chợ Rẫy và Việt Đức.

Bộ Y tế bổ nhiệm thêm 2 Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện K, bao gồm: TS Đỗ Anh Tú, hiện phụ trách cơ sở Tam Hiệp, Trưởng khoa Nội Tam Hiệp và TS Phạm Văn Bình hiện là Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng I.

Thúy Hạnh/ VNN

Bài mới
Đọc nhiều