+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri TP Bắc Ninh

24/06/2020 19:31

Ngày 24/6, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tiếp xúc cử tri TP Bắc Ninh sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.

Dự buổi tiếp xúc cử tri có đồng chí Đào Hồng Lan, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh; các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh Bắc Ninh; các đồng chí trong đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Thị Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV vừa qua và thông báo kết quả trả lời của các cơ quan chức năng đối với ý kiến của cử tri TP Bắc Ninh.

Cụ thể, do đại dịch COVID -19 nên Quốc hội đã tổ chức họp kết hợp giữa trực tuyến và tập trung. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án Luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; “xem xét các báo cáo về kinh tế – xã hội,  ngân sách nhà nước” và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Đồng chí Trần Thị Hằng báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV

Trong đó, Luật Cư trú (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã được Quốc hội tập trung thảo luận về việc thay thế phương thức quản lý dân cư thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng mã số định danh cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu cư trú…

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ đồng tình với sự đổi mới của Quốc hội khi tổ chức kỳ họp thứ 9 trong tình hình đại dịch COVID-19; đánh giá cao công tác của Bộ Công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT, đóng góp lớn cho công tác phòng chống COVID-19; các ý kiến cũng kiến nghị đoàn đại biểu Quốc hội một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường.

Điển hình như cử tri Nguyễn Tuấn Minh, phường Tiền An đánh giá cao vai trò của Bộ Công an chủ trì xây dựng Luật Cư trú (sửa đổi), trong đó đổi mới phương thức cư trú, đơn giản hoá thủ tục hành chính, bỏ sổ hộ khẩu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

“Chúng tôi theo dõi thấy Bộ Công an và cá nhân đồng chí Bộ trưởng rất tâm huyết trong việc sửa đổi, cải tiến các quy định về cư trú, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Bên cạnh đó, cử tri chúng tôi đánh giá cao việc Bộ Công an quyết liệt sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thể hiện quyết tâm chính trị lớn, bước đột phá mới trong công tác cán bộ, hoàn thành tốt hơn mục tiêu, yêu cầu đặt ra”…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi biết kết quả phát triển kinh tế – xã hội của TP Bắc Ninh trong thời gian vừa qua, mặc dù phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID -19 nhưng giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố ước đạt gần 50 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách ước đạt trên 1.600 tỷ đồng…

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từng bước được kiềm chế (giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2019), đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác an sinh xã hội, chăm lo người có công và các đối tượng chính sách được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện.

“Đây là kết quả rất đáng tự hào của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân thành phố. Trên địa bàn không có băng, ổ nhóm tội phạm lộng hành, không có tụ điểm mua bán sử dụng ma tuý phức tạp” – Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh thêm một số kết quả của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, cho biết, điểm nổi bật nhất trong 6 tháng đầu năm 2020 là cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng chiến thắng đại dịch COVID-19, được nhân dân ghi nhận, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong đó, lực lượng Công an là một trong những lực lượng tuyến đầu chống dịch, đóng góp tích cực vào thành tích chung của đất nước, phối hợp với lực lượng Quân đội đảm bảo an ninh biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép; “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thu thập thông tin về những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID để hướng dẫn cách ly kịp thời .

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh vi phạm pháp luật, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ liên quan đến vụ đầu cơ, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; khởi tố các đối tượng thông đồng, nâng khống giá trị thiết bị xét nghiệm…

“Chúng tôi đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra các gói đấu thầu mua bán trang thiết bị, tránh bị lợi dụng trục lợi” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Trả lời cử tri về vấn đề tội phạm an ninh mạng, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các cơ quan của Bộ Công an phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện, ngăn chặn hàng chục nghìn trang thông tin xấu, vi phạm; khởi tố nhiều đối tượng đưa tin sai sự thật; tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật để đấu tranh mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa với tội phạm liên quan đến an ninh mạng…

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Về vấn đề bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ, vừa qua, lực lượng Công an đấu tranh rất quyết liệt, 6 tháng đầu năm 2020 đã phát hiện 9.453 vụ vi phạm pháp luật về môi trường,  tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân của tình trạng vi phạm trên là do quy định pháp luật về môi trường còn bất cập, nhiều nơi, chính quyền chưa quan tâm đúng mức; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, chuyên nghiệp…

“Những tồn tại đó đang dần dần được khắc phục. Vừa qua, Quốc hội đã cho phép sửa đổi Luật Môi trường, trong đó, bổ sung nhiều chế tài đủ sức răn đe đối với tội phạm. Bộ Công an sẽ tiếp tục tăng cường nghiệp vụ, đấu tranh với tội phạm,  không để hình thành điểm nóng gây mất ANTT liên quan đến môi trường” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Trả lời ý kiến của cử tri về Luật Cư trú, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, việc quản lý cư trú đến nay đã lạc hậu, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân “Nhập khẩu vào thành phố trực thuộc Trung ương còn có quy định riêng, đó là phải có thời gian cư trú. Trước đây  phải có nhà mới được nhập khẩu, nhưng muốn có hộ khẩu phải có nhà dẫn đến người dân rất khó khăn khi muốn nhập khẩu vào thành phố. Trong khi đó, họ vẫn cư trú, làm việc, con cái vẫn phải đi học nên phải lòng vòng, chấp nhận tiêu cực để con cái được đến trường. Chính vì vậy, việc bỏ điều kiện nhập khẩu vào các thành phố lớn sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân sinh sống ở thành phố, họ sẽ được hưởng phúc lợi chung của thành phố, con cái được quyền học tập đúng tuyến, đúng quy định” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Tô Lâm tại buổi tiếp xúc cử tri.

 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông báo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2020 của lực lượng Công an. Trong đó, số vụ phạm pháp hình sự giảm 8,04% so với cùng kỳ năm 2019; triệt phá 849 băng, nhóm tội phạm; số vụ mua bán, vận chuyển ma tuý được phát hiện nhiều hơn 9,46%; TNGT giảm cả 3 tiêu chí (giảm hơn 18% số vụ, hơn 15% số người chết và hơn 24% số người bị thương).

“Bộ Công an cũng đồng tình với nhận định, đánh giá của một số bà con cử tri là có lúc, có nơi tội phạm vẫn diễn ra phức tạp gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động làm cho tình hình thế giới, khu vực diễn biến khó lường, kinh tế khó khăn sẽ tạo áp lực gia tăng tội phạm. Bộ Công an đã nhận diện và dự báo được những vấn đề nêu trên và chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường các mặt công tác để góp phần đạt được mục tiêu kép Chính phủ đề ra. Trong đó, sẽ triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tăng cường công tác bảo vệ ANTT, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm những tiêu cực trong triển khai thực hiện các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và an sinh xã hội sau dịch COVID-19 của Chính phủ”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc liên tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm TTATXH, trong đó tập trung trấn áp mạnh các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, cờ bạc, cá độ bóng đá, tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, ma tuý, tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Tăng cường vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, phòng chống cháy nổ; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ, góp phần đổi mới các biện pháp quản lý cư trú, cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.

Chỉ đạo quyết liệt việc bố trí lực lượng Công an hướng về cơ sở, nhất là bố trí đủ Công an xã chính quy và có giải pháp huy động lực lượng Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo đảm ANTT, tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giải quyết tình hình ngay từ cơ sở.

“Nhân đây, tôi cũng báo cáo thêm với bà con, đến nay về cơ bản Bộ Công an đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Toàn quốc đã bố trí gần 28 nghìn cán bộ Công an chính quy tại 8.561/8624 xã, thị trấn, đạt tỷ lệ 99,27%, chỉ còn 60 xã tại tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục bố trí, dự kiến hoàn thành ngày 1/7/2020” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết và nhấn mạnh, việc chính quy Công an xã nhận được sự đồng tình cao của cấp uỷ, chính quyền địa phương; chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm ANTT được thực hiện bài bản, đúng quy định của pháp luật, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở; góp phần răn đe tội phạm, mang lại niềm tin, chỗ dựa cho nhân dân.

“Các ý kiến phát biểu của bà con cử tri hôm nay đã phản ánh nguyện vọng chính đáng của bà con cử tri đối với các đại biểu Quốc hội và các đồng chí cấp uỷ, lãnh đạo chính quyền địa phương; đồng thời là căn cứ, cơ sở quan trọng để chúng tôi kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới”– Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Phương Thuỷ/CAND

Bài mới
Đọc nhiều