+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Tô Lâm: Phối hợp quốc tế điều tra nghi vấn hối lộ quan chức Việt Nam

26/05/2020 17:06

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay Việt Nam đã trao đổi với phía Nhật về nghi vấn Công ty Tenma hối lộ quan chức thuế, hải quan Bắc Ninh để được miễn truy thu thuế.

Chiều 26/5, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính vào cuộc kiểm tra, rà soát.

“Thông tin về việc Công ty Tenma hối lộ quan chức người Việt xuất phát từ phía Nhật, do vậy phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm”, đại tướng Tô Lâm nói và cho biết Bộ Công an cũng đang phối hợp với công an địa phương để nắm tình hình.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở hành lang Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở hành lang Quốc hội, hôm 26/5. Ảnh: Ngọc Thắng

Báo Asahi của Nhật đưa tin, Công ty Tenma tại Nhật Bản ngày 1/4 đã khai với công tố viên tại Tokyo rằng công ty con Tenma Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương. Trước đó, công ty này bị điều tra dấu hiệu vi phạm luật cấm hối lộ quan chức nước ngoài và luật cấm cạnh tranh không lành mạnh. Việc điều tra do cảnh sát tiến hành và một bên thứ ba thực hiện độc lập.

Theo lời khai, Tenma Việt Nam vào tháng 6/2017 sau khi nhập lô hàng khuôn mẫu đã bị đòi khoản phụ thu gần 1,8 tỷ yên (khoảng 362 tỷ đồng). Để giảm “phụ thu”, công ty đề xuất trả “phí điều chỉnh”. Giám đốc Tenma Việt Nam đã đồng ý chi 2 tỷ đồng để được “miễn” khoản tiền trên.

Tháng 8/2019, Tenma Việt Nam bị yêu cầu nộp thuế thu nhập chừng 89 triệu yên (khoảng 17,8 tỷ đồng), trong đó bao gồm thuế doanh nghiệp. “Tenma Việt Nam đã đưa 3 tỷ đồng tiền mặt để hối lộ nên được giảm xuống còn 2,62 triệu yên, bao gồm cả tiền phạt”,Asahiđưa tin.

Ngày 1/5, Tenma thông báo trên trang web rằng giám đốc chịu trách nhiệm việc đưa tiền này sẽ từ chức tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6. Tuy nhiên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng “thông tin trên từ lời khai một chiều, chưa thể khẳng định có hay không”.

‘Bằng mọi biện pháp để bắt được TGĐ Công ty Nhật Cường’

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26.5, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, việc cơ quan công an chưa bắt ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy cũng có ảnh hưởng vụ án, vì đây là đối tượng chính để điều tra, song không ảnh hưởng nhiều lắm đến kết quả công tác điều tra nói chung.

Ông Lâm cũng cho biết, hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra và bằng mọi biện pháp sẽ bắt được đối tượng. “Bằng mọi biện pháp, cách gì có thể làm được thì đều làm tất cả để bắt được”, ông Lâm nói, song cũng cho rằng, trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm không được tiết lộ thông tin, tránh đối tượng phạm tội tìm cách đối phó.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều