+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Tô Lâm: Cảnh sát cơ động kỵ binh có thể sử dụng trong lễ tân nhà nước

Thành Nhân - 08/06/2020 16:58

Chiều 8/6, bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao đổi thêm với phóng viên báo chí về lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Kỵ binh – một lực lượng tác chiến đặc biệt của Bộ Tư lệnh CSCĐ Bộ Công an vừa ra mắt đại biểu Quốc hội sáng nay.

Trả lời PV bên lề QH chiều nay về đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động vừa ra mắt các ĐBQH sáng nay, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, đây là mô hình lấy kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều nay, 8-6.

Theo Bộ trưởng, các nước đã sử dụng lực lượng này phục vụ cho rất nhiều công việc liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự là chính.

“Bộ cũng học tập trao đổi kinh nghiệm với các nước. Bộ Công an cũng đã có lực lượng kỵ binh khi còn công an nhân dân vũ trang (tiền thân Bộ đội biên phòng) thì chủ yếu là tuần tra biên giới ở những nơi không có đường xá, chủ yếu dùng ngựa đi tuần tra. Ngựa thì có thể đi được bất kể địa bàn nào, từ rừng núi đến có đường hay không có đường”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công an cho biết, bây giờ các nước hiện đại họ cũng dùng ngựa trong thành phố, công việc cũng rất là tốt. Được phép của Chính phủ, Bộ Công an đầu tư xây dựng, có sự giúp đỡ hợp tác của nhiều nước quốc tế đã phát triển lực lượng kỵ binh này.

Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh hiện đang đóng quân tại xã Bình Sơn, TP Nông Cống, tỉnh Thái Nguyên. Trung tâm huấn luyện đang có hơn 100 con ngựa từ 2-4 tuổi. Trong đó có 70 con được đưa vào huấn luyện, số còn lại là ngựa giống để sinh sản.

Tiến tới sử dụng giống ngựa trong nước vào lực lượng Kỵ binh

Theo Đại tướng Tô Lâm, hiện số lượng ngựa ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh đang phát triển dần lên và Bộ Công an sẽ tiếp tục nội địa hóa, sử dụng những giống ngựa trong nước, ví dụ như ngựa Bắc Hà, rồi ngựa của đồng bào vùng núi, quen thuộc với địa bàn…

“Kỵ binh sẽ được dùng trong bất kể công việc gì cần thiết, thậm chí là lễ tân nhà nước, nghi thức quốc gia, phòng chống tội phạm, tuần tra kiểm soát”, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết.

Bộ trưởng Tô Lâm: Cảnh sát cơ động kỵ binh có thể sử dụng trong lễ tân nhà nước
Bộ trưởng Tô Lâm: Cảnh sát cơ động kỵ binh có thể sử dụng trong lễ tân nhà nước
Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh diễu binh ra mắt sáng nay (8/6). Ảnh: Trần Thường

“Các nước họ cũng có hình thức như vậy, tất nhiên mình không phải đặt mục tiêu sang trọng nhưng đó là những nghi thức quốc gia chung thì tiến đến có thể nghiên cứu”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết trước mắt dùng đội kỵ binh trong phòng chống tội phạm, trong tuần tra kiểm soát.

Về phương án giữ gìn vệ sinh khi đoàn kỵ binh đi trên đường phố, Đại tướng Tô Lâm lý giải vì ngựa là loài ruột rất thẳng ăn liên tục và tiêu hóa liên tục. Như đoàn kỵ binh Hoàng gia của Anh người ta có thiết bị hứng ở dưới. Còn các hình thức giữ vệ sinh thì hốt rác, hút chất bẩn ở đường đều có cả.

Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung được thành lập ngày 15/1/2020.

Bộ Công an thành lập đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh để huấn luyện và sử dụng ngựa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Giống ngựa có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt. Sự dẻo dai, ngoại hình phù hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn…

Đặc biệt, giống ngựa này phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình rất phức tạp, khi các phương tiện ô tô, xe máy, phương tiện đặc chủng không thể cơ động bằng; tham gia đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã ẩn náu, lẩn trốn tại các khu vực rừng núi, vùng biên giới.

Đây cũng là giải pháp có hiệu quả cao trong vận chuyển quân trang, quân lượng phục vụ triển khai phương án tác chiến, hành quân dã ngoại trong thời gian dài.

Ngoài ra kỵ binh cũng phục vụ cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình phức tạp; tổ chức đội hình tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự tại các thành phố, các điểm đến du lịch.

Trong công tác chăn nuôi đảm bảo sức khỏe, đàn ngựa đã sinh sản được 4 con ngựa đực, trọng lượng sơ sinh từ 23 28kg, tăng tổng số đàn ngựa lên 100 con.

Các lực lượng huấn luyện đã nhanh chóng thuần hóa và làm chủ được 65/71 ngựa hoang dã, nắm chắc các kỹ năng cơ bản và nâng cao.

Có thể tham gia vào lễ đón Nguyên thủ các nước

Trao đổi nhanh với PV, Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động cho biết: “Trước yêu cầu đặt ra về giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Cảnh sát cơ động Kỵ binh có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự và ra quân để triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm ở những nơi vùng sâu vùng xa. Đặc biệt là ở những nơi hẻo lánh, địa hình phức tạp mà các phương tiện ô tô, mô tô không thể vào được.

Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động.

Cảnh sát cơ động Kỵ binh ngoài việc tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự thì lực lượng này sẽ được huấn luyện và có thể thực hiện được các nhiệm vụ như: Thực hiện nghi thức của Nhà nước, đón các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đón các nguyên thủ đến thăm, làm việc tại Việt Nam”. – Trung tướng Phạm Quốc Cương cho biết.

Thành Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều