+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra ‘đường 9 đoạn’

25/08/2020 07:09

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng, “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông là “bịa đặt”. 

Bình luận trên của ông Lorenzana được đưa ra giữa lúc Manila và Bắc Kinh xảy ra tranh cãi mới liên quan đến bãi cạn Scarborough.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

“Khu vực bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định với các phóng viên ngày 23/8. “Cái gọi là quyền lịch sử của Trung Quốc đối với khu vực được bao quanh bởi đường 9 đoạn không hề tồn tại, chỉ nằm trong sự tưởng tượng của họ mà thôi”.

“Ngư dân của chúng tôi đang ở trong EEZ của chúng tôi, và tương tự như vậy, các tàu và máy bay của chúng tôi thực hiện các chuyến tuần tra trong khu vực của chúng tôi. Trung Quốc đã và đang có những hành động khiêu khích bằng cách chiếm đóng trái phép một số địa điểm bên trong EEZ của chúng tôi. Do vậy, họ không có quyền tuyên bố đang thực thi pháp luật của mình”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh thêm.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối hải cảnh Trung Quốc “tịch thu bất hợp pháp” thiết bị đánh cá của ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày 21/8, quả quyết rằng họ đã tiến hành hoạt động thực thi pháp luật và “hành động của họ là có thể hiểu được”. Bắc Kinh cáo buộc máy bay quân sự Philippines xâm phạm không phận Trung Quốc ở một vùng biển tranh chấp khác, kêu gọi Manila “dừng ngay hoạt động khiêu khích phi pháp”.

Scarborough là một trong những ngư trường phong phú nhất ở Biển Đông, nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 240km về phía tây và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 650km.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với hầu hết Biển Đông và thường viện dẫn cái gọi là “đường 9 đoạn”, chồng lấn lên vùng biển của các nước khác trong khu vực. Tòa Trọng tài quốc tế năm 2016 đã ra phán quyết rằng các yêu sách chủ quyền của nước này ở Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Thanh Hảo/ VNN

Bài mới
Đọc nhiều