+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm nhà tù Hỏa Lò

28/07/2021 23:21

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chọn di tích nhà tù Hỏa Lò là một trong những điểm ghé thăm đầu tiên tại Hà Nội nhân chuyến công tác Việt Nam lần này.

“Khu di tích (nhà tù Hỏa Lò) là lời nhắc nhở rõ ràng về cái giá của chiến tranh, và về nguyên nhân tại sao quan hệ song phương mạnh mẽ giữa chúng ta với Việt Nam bắt nguồn từ sự hy sinh của cả hai nước”, Bộ trưởng Austin viết trên trang Twitter chính thức vào tối 28/7.

Bo truong Lloyd Austin anh 1
Bộ trưởng Lloyd Austin đứng trước khu di tích nhà tù Hỏa Lò tại Hà Nội. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nhà tù Hỏa Lò là một di tích tại trung tâm Hà Nội, được đặt tên theo con phố có từ trước thời Pháp thuộc. Đây từng là nơi giam giữ nhiều nhà cách mạng lớn của Việt Nam trong Chiến tranh Đông Dương và phi công Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Người tiền nhiệm của ông Austin dưới thời cựu Tổng thống Trump, ông Mark Esper, cũng từng ghé thăm khu di tích này trong chuyến công tác tới Việt Nam vào tháng 11/2019.

Bo truong Lloyd Austin anh 2
Bộ trưởng Austin được hướng dẫn viên giới thiệu khu di tích nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông Austin đang thăm chính thức Việt Nam trong các ngày 28-29/7, trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trong bài viết ngày 28/7 trên Fulcrum, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak (Singapore), cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến cùng Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ về việc giải quyết vấn đề hậu quả chiến tranh giữa 2 nước.

Văn bản này sẽ cung cấp căn cứ pháp lý để Mỹ hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm, xác định, và thu hồi hài cốt của hàng trăm nghìn người Việt Nam hy sinh trong chiến tranh.

Quốc Anh

Bài mới
Đọc nhiều