+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo ý đồ chèn ép của Trung Quốc ở Biển Đông

14/12/2019 10:02

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây cảnh báo Trung Quốc “đang củng cố yêu sách biển phi pháp” và đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng ở Biển Đông, theo tờ South China Morning Post.

Tàu hải cảnh Trung Quốc (lớn) trong một lần so kè với tàu Philippines ở Biển Đông /// AFP
Tàu hải cảnh Trung Quốc (lớn) trong một lần so kè với tàu Philippines ở Biển Đông

“Những ý đồ rõ ràng của Trung Quốc chèn ép các nước nhỏ hơn và củng cố yêu sách biển phi pháp đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng, làm tổn hại sự ổn định của các thị trường khu vực và gia tăng nguy cơ nghèo đói”, Bộ trưởng Esper phát biểu tại tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở thành phố New York ngày 13.12. Ông Esper còn lên án Trung Quốc không tuân thủ các chuẩn mực ở Biển Đông, dẫn tới việc phá vỡ hiện trạng khu vực.

“Ngày nay, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế mà Mỹ và các đồng minh làm việc cật lực mới thiết lập được đang bị thách thức…. Trung Quốc thứ nhất và Nga thứ 2 bây giờ là những ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc”, ông Esper cho hay, tái khẳng định Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn là khu vực ưu tiên của Mỹ.

Ông Esper cho biết thêm Mỹ sẽ kiềm chế Trung Quốc và duy trì các trật tự cũng như luật pháp quốc tế hiện nay bằng cách tăng cường mối quan hệ với các đồng minh truyền thống, theo tờ South China Morning Post.

Trong lúc ông Esper phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại, Washington và Bắc Kinh khẳng định hai bên đã đạt được thỏa thuận “giai đoạn một” trong cuộc chiến tranh thương mại song phương kéo dài 17 tháng.

(Theo TNO)

Bài mới
Đọc nhiều