+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 3 lần liên hệ, Trung Quốc đều lạnh nhạt từ chối

22/05/2021 17:45

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 3 lần liên hệ, Trung Quốc đều lạnh nhạt từ chối

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm 21/5 đưa tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vẫn chưa thể đối thoại với tướng quân đội cấp cao của Trung Quốc dù đã nhiều lần nỗ lực liên lạc.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng – khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột trên nhiều lĩnh vực, từ vấn đề Đài Loan, nhân quyền cho đến Biển Đông.

Mặc dù vậy, kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm chính quyền mới, các quan chức quân đội Mỹ đã tìm cách liên lạc cởi mở với phía Trung Quốc nhằm đề phòng nguy cơ bùng phát xung đột.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết: “Mối quan hệ quân sự giữa hai nước đang căng thẳng. Nhưng chúng tôi (Mỹ) chắc chắn muốn đối thoại [với Trung Quốc]. Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng chúng tôi có một cuộc đối thoại ở cấp độ thích hợp”.

Nguồn tin của báo Financial Times cho biết phía Mỹ đã 3 lần tìm cách liên hệ với Tướng Hứa Kỳ Lượng, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc để tổ chức đối thoại, nhưng họ đều bị từ chối trong cả 3 lần đó.

Ông Austin lẽ ra sẽ có cơ hội gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại hội nghị Đối thoại Shangri-La 2021 ở Singapore cuối tháng này, nhưng sự kiện đã bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 tái bùng phát tại nước chủ nhà.

Chính quyền Biden tin rằng Bộ trưởng Austin cần đối thoại với Tướng Hứa vì căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng ở Thái Bình Dương. Ngoài ra, một lý do khác được đưa ra là Washington tin rằng ông Hứa Kỳ Lượng có vị trí cao hơn trong bộ máy chính trị và quân sự Trung Quốc so với ông Ngụy Phượng Hòa.

Quan chức giấu tên trên cho biết Mỹ “tin rằng cấp tương đương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc”.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis từng gặp ông Hứa tại Bắc Kinh năm 2018, tuy nhiên các cuộc gặp sau đó đều là với Bộ trưởng Ngụy.

Kể từ sau lễ nhậm chức của Tổng thống Biden hồi tháng 1 năm nay, hai nước Mỹ-Trung chưa tổ chức cuộc đàm phán quân sự cấp cao nào. Các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước đã gặp gỡ tại Alaska vào tháng 3, nhưng cuộc đàm phán diễn ra trong không khí rất căng thẳng và không mang lại đột phá ngoại giao nào./.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều