+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan chỉ trích Tổng thống ‘bán nước’

17/08/2021 16:01

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mohammadi lên án Tổng thống Ghani sau khi ông rời đất nước, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục chống lại Taliban.

“Họ trói tay chúng tôi và bán đất nước. Nguyền rủa Ghani và bộ sậu của ông ta”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammadi viết trên Twitter hôm 15/8.

Một ngày sau, tướng Mohammadi tiếp tục công kích Ghani sau khi Tổng thống Afghanistan xác nhận đã ra nước ngoài. “Tôi sẽ không vô lương tâm đến mức ngồi cùng bàn với những kẻ đã sát hại hàng nghìn binh sĩ và thường dân vô tội, cũng như tuyên bố ủng hộ nhóm khủng bố này. Chúng tôi sẽ giải phóng Afghanistan khỏi những kẻ khủng bố. Lịch sử sẽ phán xét Ghani, nguyền rủa tên nhà giàu và đồng bọn của ông ta”, Mohammadi cho hay.

Tổng thống Ghani (trái) và Bộ trưởng Mohammadi thăm một đơn vị quân đội ở Kabul hôm 14/8. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Ghani (trái) và quyền Bộ trưởng Mohammadi thăm một đơn vị quân đội ở Kabul hôm 14/8.

Hiện chưa rõ tung tích của tướng Mohammadi. Truyền thông địa phương cho biết ông đang lập mặt trận chống Taliban cùng cựu phó tổng thống Amrullah Saleh ở Panjshir, cách thủ đô Kabul khoảng 3 giờ lái xe. Trong khi đó, nguồn tin ở sân bay Kabul cho biết Mohammadi đã lên máy bay đến Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lên máy bay rời khỏi Kabul và ra nước ngoài đêm 15/8, trong bối cảnh lực lượng Taliban tiến vào kiểm soát thủ đô. Theo hai nguồn tin, ông đã bay tới Tajikistan. Một nguồn tin khác ở Afghanistan nói rằng Tajikistan không phải điểm đến cuối cùng của Tổng thống Ghani nhưng từ chối tiết lộ ông sẽ tới đâu.

“Tôi đã phải đưa ra lựa chọn khó khăn, liệu tôi nên đối mặt với quân Taliban có vũ trang đang muốn tiến vào phủ tổng thống hay rời bỏ đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời để bảo vệ và chăm sóc trong 20 năm qua. Taliban đã nêu rõ ý muốn loại bỏ tôi, họ đến để tấn công Kabul và người dân Kabul. Nhằm tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt nhất là nên ra đi”, Ghani viết trên Facebook hôm 16/8.

Taliban tiến vào Kabul mà không gặp sự kháng cự nào từ lực lượng chính phủ tối 15/8, chưa đầy một ngày sau khi bắt đầu bao vây thủ đô. Lực lượng này đã tiến hành chiến dịch quân sự chớp nhoáng và chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong vài tuần qua, sau khi Mỹ và đồng minh rút phần lớn lực lượng khỏi Afghanistan.

(Theo India Today)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều