+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng quốc phòng 1 nước NATO bị sa thải khi phủ nhận xung đột Nga-Ukraine là “cuộc chiến”

01/03/2022 05:57

Theo Reuters, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov ngày 28/2 tuyên bố sẽ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Stefan Yanev vì không muốn mô tả xung đột giữa Nga và Ukraine là một “cuộc chiến”.

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Stefan Yanev. Ảnh: Daily News

Thủ tướng Bulgaria Petkov nói rằng, Chính phủ liên minh trung dung sẽ họp để quyết định cách chức ông Yanev và đề xuất việc bổ nhiệm một bộ trưởng quốc phòng mới.

Thủ tướng Petkov cho biết, ông đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của tất cả các bên liên quan trong liên minh cầm quyền, và họ đều ủng hộ lời kêu gọi Yanev từ chức.

Bộ trưởng Quốc phòng Stefan Yanev đã gây ra cơn bão chính trị tại Bulgaria khi nhấn mạnh rằng thật sai lầm khi mô tả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một “cuộc chiến”.

Ông Yanev đã viết một bài đăng trên Facebook lập luận rằng không cần thiết để Bulgaria – một thành viên của cả EU và NATO – áp dụng quan điểm “thân Nga, thân Mỹ hoặc thân châu Âu”. Ông viết: “Bulgaria không xứng đáng bị hy sinh trong trò chơi của các cường quốc”.

Bộ trưởng Yanev cũng cho biết, sự ổn định của chính phủ Bulgaria phụ thuộc vào việc ông tại vị và với tình hình địa chính trị tại thời điểm hiện tại, ông không nên từ chức.

Điều đáng nói là, ngày 21/12 năm ngoái, ông Yanev từng cho rằng không thấy cần thiết phải triển khai quân đội NATO trên lãnh thổ Bulgaria và việc Nga tăng cường quân đội sẽ không gây ra mối đe dọa trực tiếp. Điều này đã gây ra tranh cãi vì tuyên bố của ông Yanev đã không tham vấn Thủ tướng Petkov, đồng thời thu hút sự chú ý của các đồng minh của Bulgaria trong NATO và Liên minh châu Âu.

Theo Reuters, Bulgaria gia nhập NATO vào năm 2004, nhưng nhiều người ở quốc gia Balkan này có mối quan hệ lịch sử và văn hóa chặt chẽ với Nga.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều