+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi không đơn thuần để công nhận tốt nghiệp THPT

05/06/2020 10:50

Ngày 5-6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu về tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi này được xác định nhẹ nhàng hơn nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh kỳ thi có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi không đơn thuần để công nhận tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu lại những khó khăn do dịch COVID-19, những điều chỉnh của Bộ GD-ĐT về thời gian năm học, về việc tổ chức dạy học trong thời gian qua. Bộ trưởng khẳng định phương án thi được xây dựng căn cứ vào tình hình thực tế và phù hợp với lộ trình đổi mới thi của Bộ GD-ĐT.

Việc tổ chức kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn nhiều ý nghĩa quan trọng khác. Kỳ thi do đó phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện

“UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương”, ông Mai Văn Trinh – cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT – khẳng định lại nội dung đã được thống nhất trong hội nghị.

Theo đó, UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo kỳ thi tại địa phương, giao nhiệm vụ cho sở GD-ĐT và các cơ quan, ban ngành.

Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm trực tiếp ở các khâu đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi, điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi, thành lập hội đồng thi, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi…

Trường đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra ở tất cả các khâu của kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài các giải pháp kỹ thuật như năm 2019 để giám sát kỳ thi, ông Trinh lưu ý điểm mới của kỳ thi năm nay Bộ GD-ĐT sẽ “thực hiện, phân tích đối sánh kết quả học tập bậc THPT và kết quả thi của thí sinh để có minh chứng về tính nghiêm túc, trung thực trong việc tổ chức thi”

Trao đổi về trách nhiệm trong tổ chức kỳ thi, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có liên quan đến rất nhiều bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Giao thông, Thanh tra Chính phủ…

Bởi vậy, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh phải có chủ tịch UBND tỉnh, đại diện của các ban ngành liên quan. Việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan là nhiệm vụ rất quan trọng.

“Tôi đề nghị các cấp ủy chính quyền địa phương có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi này. Địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi để chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro”.

“Kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng trách nhiệm của Bộ GD-ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Công bố kết quả thi vào 27-8

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các địa phương sẽ tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 15-6 đến 30-6 và hoàn thiện dữ liệu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh số báo danh, xếp phòng thi, công bố thí sinh không đủ điều kiện dự thi chậm nhất vào 23-7.

Thí sinh sẽ nhận giấy báo thi chậm nhất vào 1-8. Kỳ thi năm nay diễn ra trong 2 ngày là ngày 9 và 10-8. Việc chấm thi sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 26-8. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 27-8. Các địa phương sẽ hoàn thành công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất là 30-8

Theo ông Mai Văn Trinh, để hạn chế sai sót trong các khâu của kỳ thi, việc tập huấn nghiệp vụ sẽ được triển khai rất kỹ. Trong đó những người tham gia tập huấn sẽ phải hoàn thành “bài kiểm tra trắc nghiệm” để kiểm tra kết quả tập huấn được tiếp thu đến đâu.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh công tác chấm thi là khâu dễ phát sinh tiêu cực vì thế cần tăng cường tập huấn và lựa chọn người có phẩm chất đạo đức, trình độ. Việc tập huấn về công nghệ thông tin cũng được lưu ý vì những ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu chấm thi sẽ là một trong những giải pháp mạnh để ngăn ngừa tiêu cực.

5 bài thi, trong 2 ngày

Kỳ thi có 5 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài thi bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp trung cấp (thí sinh tự do) tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

VĨNH HÀ/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều