+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nội vụ 2 lần nhận khuyết điểm trước Thủ tướng

07/11/2019 15:39

Lần thứ 2 nhận khuyết điểm trước Thủ tướng tại phiên chất vấn của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói sẽ làm bản tự kiểm điểm gửi Thủ tướng để nhận trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 7.11 /// Ảnh Gia Hân
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 7.11

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lê Vĩnh Tân sáng nay, 7.11, đại biểu Hà Thị Lan (Bắc Giang) cho biết, tại Quyết định 402 của Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới đã xác định tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức tương ứng với tỉ lệ dân số. Tuy nhiên, tới nay gần 4 năm, Bộ Nội vụ vẫn chưa có văn bản, thông tư để thực hiện.

“Trong Đề án phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2020-2021 đến 2030 trình Quốc hội tại kỳ họp này tiếp tục đề xuất chính sách này. Vậy đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ tính khả thi của chính sách này?”, đại biểu Lan chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói đây là lần thứ 2 ông nhận khuyết điểm trước Thủ tướng, vì quyết định của Thủ tướng ban hành năm 2016, trong đó giao cho Bộ Nội vụ 8 nhiệm vụ nhưng tới nay 4 nhiệm vụ vẫn chưa làm.

“Tôi sẽ làm bản tự kiểm gửi Thủ tướng vào tháng 12 năm nay để nhận trách nhiệm về vấn đề này. Đây là thiếu sót của Bộ Nội vụ, trong đó có trách nhiệm của bộ trưởng”, ông Tân nhấn mạnh.

Theo ông Tân, một quyết định của Thủ tướng quy định chế độ chính sách như thế nhưng tới nay chưa ban hành chương trình hành động, chưa phối hợp với Bộ Tài chính để lập kinh phí thực hiện, cũng chưa tổng hợp báo cáo hàng năm; đề án xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc chưa có. “Khuyết điểm này phải được kiểm điểm đến nơi đến chốn”, ông Tân nhắc lại.

Đảm bảo tỉ lệ người dân tộc trong nhiệm kỳ tới

Về giải pháp, ông Tân cho hay, ông đã làm việc với Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính để bàn về cơ cấu của người dân tộc trong thời gian tới và biên chế đã được giao.

Theo ông Tân, việc thi tuyển dụng công chức, viên chức của dân tộc không thể tuyển dụng chung với người Kinh. “Sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu với Chính phủ để tuyển dụng người dân tộc với nhau và tuyển dụng người Kinh với nhau để bảo đảm cơ cấu. Bên cạnh đó, về cấp ủy, Hội đồng nhân dân cũng phải tính tỉ lệ tương ứng mới có thể đạt tỉ lệ theo quy định, nếu làm chung thì không được”, ông Tân nói.

Bên cạnh đó, ông Tân cũng cho rằng, kể cả trình độ ngoại ngữ thì phải tính khác chứ không thể tuyển dụng chung một mặt bằng theo quy định tại Nghị định 161 (quy định tuyển dụng công chức, viên chức).

“Với chính sách làm rõ như vậy, trong nhiệm kỳ tới đây, nhất là đại hội các cấp và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, chúng ta cương quyết phải bảo đảm tỉ lệ người dân tộc”, ông Tân nhấn mạnh và cho biết, theo báo cáo của 40 tỉnh thành, hiện nay hầu hết các tỉnh đều đảm bảo tỉ lệ người dân tộc.

Tuy nhiên, vấn đề vướng hiện nay theo Bộ trưởng Tân là đối với các bộ, ngành tỉ lệ công chức người dân tộc rất ít. “Do đó, cũng phải nên tính cân đối lại để tách tiêu chí người dân tộc ở địa phương với tiêu chí người dân tộc ở các bộ ngành”, ông Tân nói.

Theo Bộ trưởng Tân, những vướng mắc này sẽ được sửa đổi trong các nghị định, thông tư hướng dẫn luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức sẽ được Quốc hội thông tại kỳ họp này.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều