+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng nhường ‘ghế’ đại biểu Quốc hội, Vụ trưởng ‘nằng nặc’ xin ở lại

01/11/2019 14:07

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà muốn nhường ‘ghế’ ở Quốc hội (QH) để tăng số lượng đại biểu (ĐB) hoạt động chuyên trách. Trong khi, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên Trần Văn Quý cho hay, có vụ trưởng khối các bộ, ngành quy hoạch làm ĐBQH chuyên trách thì ‘nằng nặc’ xin ở lại.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà

Sáng ngày 29/10, QH thảo luận tại tổ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH.

Bộ trưởng làm ĐBQH chỉ đạo điều hành rất khó khăn

Cho ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà (ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng, đã đến lúc xem xét lại tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách.

Theo ông Hà, Chính phủ chịu trách nhiệm về công tác quản lý, cơ chế chính sách pháp luật và khâu tổ chức thực hiện nhưng phân cấp cho địa phương rất lớn.

“Thực tế, bây giờ nhiều việc hỏi Bộ trưởng là Bộ trưởng không nắm được đâu mà trả lời không cẩn thận là bị dân phê bình nhưng thực ra thẩm quyền đó được phân cho UBND, HĐND và Chủ tịch UBND các địa phương”, Bộ trưởng phân trần.

Ông Hà cho rằng, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND là ĐBQH thì khâu chỉ đạo điều hành rất khó khăn. “Chúng tôi rất khó khăn”, ông Hà nói và đặt vấn đề, phải chăng cứ là Bộ trưởng, Chủ tịch UBND phải là ĐBQH không?

“Chúng tôi muốn chuyển phần này để QH không tăng số lượng nhưng tăng số ĐB chuyên trách của QH, đặc biệt là ĐB chuyên trách có kiến thức, kinh nghiệm trong vấn đề quản lý và xây dựng pháp luật. Tôi nghĩ thế thì cần hơn”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Theo ông, kinh nghiệm ở các nghị viện trên thế giới là có thể chất vấn Bộ trưởng bất cứ lúc nào chứ không phải đợi tới kỳ họp.

“Trách nhiệm giải trình không chỉ Bộ trưởng mà còn cả Chủ tịch UBND các địa phương. Nếu thay đổi cách làm và quy định trong Luật Tổ chức QH, tôi nghĩ cũng là bước thay đổi hoạt động của chúng ta. Nó vừa hiệu quả thiết thực và phù hợp hơn với vị trí chức năng”, ông Hà nói và đồng tình số lượng ĐB hoạt động chuyện trách không chỉ 35% mà 50-60% tổng số ĐBQH.

“Nhiều đồng chí làm ĐBQH chuyên trách đều mong chuyển sang vị trí khác”

Trong khi đó, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên Trần Văn Quý cho hay, có vụ trưởng khối các bộ, ngành quy hoạch làm ĐBQH chuyên trách và có thể quy hoạch là Phó Chủ nhiệm Ủy ban của QH nhưng vẫn không phấn khởi, “nằng nặc” xin ở lại.

“Với các nước phát triển khi người ta được bầu là nghị sĩ chuyên nghiệp, ĐB chuyên trách, người ta thấy rất vinh dự, hăng say gắn bó lâu dài. Nhưng chúng ta không đạt được suy nghĩ như vậy. Rất nhiều đồng chí làm ĐBQH chuyên trách, kể cả Trung ương, địa phương đều mong muốn mình được chuyển sang vị trí công tác khác”, ông Quý nói.

Từ đó, ĐB đoàn Hưng Yên cho rằng, cần phải suy nghĩ để xây dựng Luật Tổ chức QH cho tốt, để những người được quy hoạch là ĐBQH, nhất là hoạt động chuyên trách nhiệt tình hơn, tâm huyết gắn bó hơn.

Cũng theo ông Quý, cần xem đoàn ĐBQH là một bộ phận của QH đặt tại địa phương chứ không thể là một cơ quan của địa phương. Do vậy, quy định “tất cả các điều kiện đảm bảo hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH đều đẩy hết về địa phương tôi nghĩ không hợp lý”.

Đề nghị giữ nguyên tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách

Theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH, Luật Tổ chức QH hiện hành đã quy định số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách ít nhất là 35% tổng số ĐBQH.

“Quy định này không hạn chế việc có thể bố trí số ĐBQH hoạt động chuyên trách nhiều hơn tỷ lệ nói trên, nên đề nghị không sửa đổi, bổ sung quy định về tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách trong Luật hiện hành.

Tỷ lệ cụ thể ĐBQH hoạt động chuyên trách sẽ được xác định trong đề án bầu cử gắn với từng nhiệm kỳ để bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và nguồn nhân sự thực tế”, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày tờ trình.

Ở góc độ cơ quan thẩm tra, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành việc giữ nguyên quy định tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách ít nhất là 35% tổng số ĐBQH.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị sửa Luật hiện hành theo hướng quy định tỷ lệ tối ĐBQH hoạt động chuyên trách với con số cụ thể ở mức cao hơn 35% để có cơ sở phấn đấu, quy hoạch, bố trí cán bộ.

Hương Giang/ Thanh Tra

Bài mới
Đọc nhiều