+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nhạ có thật đã “im lặng trước nguy cơ học sinh lây nhiễm virus Corona”?

Đặng Trường - 18/02/2020 18:50

Hơn nửa tháng qua, hầu như các bậc làm cha làm mẹ trên cả nước đều rất quan tâm chuyện đi học của con em mình trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Như thường lệ khi có bất kỳ một sự việc nóng nào liên quan đến ngành Giáo dục thu hút dư luận thì một số kẻ cơ hội chính trị lại bắt đầu lợi dụng để giở giọng chê bai tư lệnh ngành, cụ thể lần này chúng rêu rao luận điệu Bộ trưởng “im lặng trước nguy cơ học sinh lây nhiễm virus corona và chuyện học – nghỉ học”.

Trên tinh thần “tính mạng, sức khỏe của học sinh, giáo viên là trên hết”, Bộ Giáo dục và Đào Đào tạo đã gửi công văn đề nghị các tỉnh cho học sinh nghỉ học hết tháng 2/2020 để phòng chống dịch Covid-19.

Thật khó hiểu khi tài khoản FB mang tên Lê Xuân Thọ, Huong Pham nói “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo im lặng trước nguy cơ học sinh lây nhiễm virus Corona hay chuyện đi học-nghỉ học” khi chính người đứng đầu ngành đã gửi đơn đề trình Thủ tướng vấn đề cho học sinh 3 tỉnh đầu tiên công bố dịch (Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa) nghỉ học. Rồi từ những tham mưu, đề xuất nhanh chóng, kịp thời của Bộ GD-ĐT mà Thủ tướng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố chưa công bố dịch cũng quyết định việc nghỉ học của học sinh. Như vậy, sao lại nói Bộ trưởng “im lặng”?

Phải nhìn nhận thực tế khách quan để xem Bộ trưởng có thực sự “im lặng trước nguy cơ học sinh lây nhiễm virus Corona hay chuyên nghỉ học, đi học” hay không. Kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona bùng phát ở nước ta, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Như đã biết, mặc dù học sinh, sinh viên các trường học được nghỉ học nhưng thầy cô giáo vẫn đến trường dọn dẹp vệ sinh, nhân viên y tế vẫn đến trường phun thuốc khử trùng.

Phun thuốc khử trùng tại Đại học Nông lâm TP.HCM.

Như Cánh Cò đã thường xuyên đưa tin liên tục các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về phòng chống dịch bệnh thì ít nhiều cũng thấy được Bộ không hề ngừng triển khai công tác phòng chống dịch bệnh một ngày nào kể từ hôm ngày Việt Nam công bố có ca nhiễm Covid-19. Không chỉ quan tâm đến các em học sinh, các trường học trong nước, ngày 27/1, Bộ GD-ĐT đã gửi Công văn đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc trao đổi về công tác phòng, chống dịch bệnh tới các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Trung Quốc. Rồi ngày 28/1, Bộ GD-ĐT đã ban hành công điện về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến ngày 29/1, Bộ GD-ĐT lại tiếp tục ban hành thông báo về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài. Ngày 31/1, Bộ GD-ĐT tiếp tục ban hành công văn khẩn, đồng thời ban hành kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh trong toàn ngành. Ngày 1/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch corona Bộ GD-ĐT ban hành công văn triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo công tác trao đổi thông tin xuyên suốt với lãnh đạo 63 Sở GD-ĐT, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trong cả nước và có biện pháp xử lý kịp thời dịch Covid-19 trong toàn ngành, Bộ đã thiết lập cả hệ thống thông tin. Thử hỏi với hàng loạt thông báo khẩn như vậy thì Bộ GD-ĐT hay Bộ trưởng có thực sự “im lặng” hay không?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở giáo dục của tỉnh Tiền Giang.Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở giáo dục của tỉnh Tiền Giang.

Mới đây, cả phụ huynh lẫn giáo viên, học sinh đều vui mừng và an tâm hơn rất nhiều khi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đã có và chuẩn bị xong kịch bản ứng phó dịch Covid-19, trong đó có lùi thời điểm kết thúc năm học sau 31/5. Bộ trưởng nhận định tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương cần “cân nhắc rất kỹ phương án cho học sinh đi học trở lại, chỉ cho phép khi đã thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế” bởi lẽ người đứng đầu ngành Giáo dục luôn xem “tính mạng, sức khỏe của học sinh, giáo viên là trên hết”. Và một lần nữa, Bộ GD-ĐT lại có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học hết tháng 2-2020 để phòng tránh dịch bệnh.

Hiểu được vấn đề thời gian nghỉ học dài, các em học sinh sẽ hổng kiến thực, thế nên Bộ có chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học theo tinh thần đổi mới phương pháp, hình thức dạy học trực tuyến. Và thực tế, hầu như tất cả các phụ huynh đều đồng tình ủng hộ với các giải pháp của Bộ từ chuyện cho con em nghỉ học đến phương pháp học bù. Vậy thì xin hỏi, Bộ GD-ĐT hay Bộ trưởng ngành có thực sự “im lặng” trước dịch Covid-19 hay không?

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tăng cường liên lạc, tổ chức dạy – học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Những ngày qua, hầu như tất cả học sinh, sinh viên và phụ huynh đều đồng lòng, ủng hộ hành động khẩn trương của Bộ GD-ĐT trong việc quyết định cho học sinh nghỉ học cũng như thực hiện các biện pháp phòng trách dịch Covid-19 trong toàn ngành . Vậy mà,  đám người cơ hội nhắm mắt lao vào xuyên tạc, phủ nhận mọi nỗ lực của toàn ngành. Thử hỏi chúng đã làm được gì giúp các em học sinh phòng tránh dịch bệnh hay chưa? Bao giờ chúng mới ngừng khua môi múa mép đặt điều để xã hội này bình yên và tốt đẹp hơn đây?

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều