+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về sự cố máy bay trượt khỏi đường băng

15/06/2020 17:54

“Đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công”

Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết điều này khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều 15/6.

PV: Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sự cố máy bay Vietjet hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất (TPHCM) ngày 14/6?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

bo truong nguyen van the noi ve su co may bay truot khoi duong bang hinh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.

Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định.

Chiếc máy bay gặp sự cố.

PV: Vậy vai trò điều hành bay của cơ quan không lưu được xem xét như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Bộ GTVT đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết  mà quản lý bay nắm được.

Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.

PV: Bộ trưởng có thể cho biết khi nào sẽ kết thúc việc điều tra và công bố kết luận về sự cố này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tôi yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia, đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!.

Ngọc Thành/VOV

Bài mới
Đọc nhiều