+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về ‘bài học đắt giá’ đối với ngành giao thông

09/06/2020 14:09

Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể phân trần, nhiều lãnh đạo Bộ này bị kỷ luật, cách hết chức vụ thời gian qua là bài học xương máu, đắt giá đối với ngành giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến thảo luận tại tổ Quốc hội /// Ảnh Gia Hân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến thảo luận tại tổ Quốc hội

Sáng 9.6, thảo luận tại tổ 12 (Quảng Nam, Yên Bái, Kon Tum, Sóc Trăng) kỳ họp 9 của Quốc hội về đề nghị chuyển 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phan Việt Cường nêu vấn đề về đảm bảo chất lượng dự án sau khi chuyển hình thức đầu tư.

Ông Cường dẫn chứng, tại Quảng Ngãi, có 2 dự án thì một dự án vay vốn nước ngoài thì rất tốt, còn dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là đầu tư công thì chất lượng có vấn đề. Đến nay, vụ án tại dự án này đã đưa vào diện Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, cơ quan công an đã khởi tố, bắt cả Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC.

“Liệu các dự án sau khi chuyển sang đầu tư công có xảy ra sự cố tương tự không? Bộ trưởng phải trả lời trước bàn dân thiên hạ vì người ta lo nhất là việc này. Đầu tư công bằng ngân sách nhà nước, tiền của nhân dân bỏ ra cuối cùng lại xảy ra sự cố như vậy”, ông Cường nêu.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là “kết quả của giai đoạn trước”

Trả lời đại biểu Cường, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận “rất thấm thía” đối với dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ông Thể giải thích, đường giao thông là đường hết sức đặc thù, vì một con đường sẽ đi qua nhiều địa chất khác nhau nên để có con đường chuẩn như mặt bàn, khối thép hay khối bê tông là “hết sức khó khăn”.

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, chất lượng mặt đường là tiêu chí hàng đầu, mong muốn hàng đầu của ngành giao thông, nhưng các yếu tố địa chất, thủy văn và có khi cả sự chủ quan của nhà thầu, đơn vị giám sát, ban quản lý dự án nên trong thời gian qua có nhiều công trình bị phản ánh về chất lượng, xảy ra vấn đề.

“Hiện nay, nhìn cao tốc Đà nẵng – Quảng ngãi, một số cán bộ của Tổng công ty đường cao tốc, thậm chí phó tổng giám đốc và cả một số nhà thầu tư nhân liên quan cũng bị cơ quan điều tra bắt tạm giam”, ông Thể nói, và khẳng định đây là bài học rất lớn, không chỉ của ngành giao thông mà cả các địa phương.

“Tất cả công tác xây dựng cơ bản không phân biệt Bộ Giao thông – Vận tải hay bộ nào, T.Ư hay địa phương, tôi có thể khẳng định, tất cả chủ đầu tư đều ăn ngủ không yên vì chất lượng công trình”, ông Thể nói.

“Các đồng chí thấy lãnh đạo Bộ chúng tôi qua nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải cũng bị kỷ luật rất nhiều, thậm chí có đồng chí bị cách hết mọi chức vụ, có đồng chí bị cảnh cáo. Rồi rất nhiều cán bộ cấp vụ, phòng bị kỷ luật”, ông Thể phân trần.

Theo ông Thể, hiện nay, công tác phòng chống tham nhũng đang thực hiện rất tốt, ý thức của hệ thống cán bộ, cơ quan liên quan rất cao nên không ai dám làm sai. Còn những vụ án hiện nay như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là “kết quả của giai đoạn trước”.

“Thời điểm này không thể nhận bừa”

Từ đó, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải khẳng định, với các dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ cố gắng làm sao tốt nhất để đảm bảo chất lượng, song cho rằng, quyết tâm là một phần vì sự đặc thù của đường giao thông không tránh khỏi “rủi ro”, “chỗ này chỗ kia”.

“Bởi vì đường sá như các đồng chí thấy, ảnh hưởng bởi rất nhiều các yếu tố địa chất, thủy văn; làm một cái nền đường từ lu lèn từ dưới lên trên, sự biến dạng chút ít hay vấn đề gì đó có thể nói là rất khó tránh. Dù chúng ta muốn nó như một khối thép, tấm bàn, khối bê tông để có không có vấn đề gì hết nhưng với thực tế thì mong các đồng chí xem xét, chia sẻ với ngành giao thông”, ông Thể chia sẻ.

Ông Thể cũng khẳng định, với các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía đông, vừa qua, Chính phủ đã thành lập 1 tổ giám sát gồm 26 thành viên của các cơ quan, trong đó có cả cơ quan pháp luật để giám sát chặt chẽ khâu hồ sơ. Tới đây, Chính phủ dự kiến sẽ thành lập tổ giám sát tương tự để giám sát quá trình thi công, giúp Bộ Giao thông – Vận tải điều chỉnh chỉ đạo, tránh sau này trách nhiệm nọ, kia.

“Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông này không cơ quan nào dám làm sai quy định. Các đồng chí thấy là áp lực nó rất lớn”, ông Thể khẳng định và giải thích không phải là Bộ Giao thông – Vận tải có tiền rồi mà không làm mà vì phải làm theo đúng quy định của pháp luật.

“Thời điểm này không thể nhận bừa. Nhận bừa rồi sau này anh em trách nhiệm với pháp luật ra sao?… Nói thật với các đồng chí là bài học xương máu. Ai cũng cảm thấy là bài học xương máu trong thời gian vừa qua rất nhiều rồi. Cũng rất mong các đồng chí cũng như xã hội chia sẻ nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất trách nhiệm của mình”, ông Thể trải lòng.

Lê Hiệp/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều