+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rõ quan điểm về “luồng xanh”

Nguyễn Văn Thể - 02/09/2021 14:46

Đánh giá về các hoạt động cấp mã QR luồng xanh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Cần thống nhất quan điểm về “luồng xanh”.

Tại buổi giao ban trực tuyến với các Bộ, ngành liên quan và 63 địa phương về công tác vận tải hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa diễn ra, Bộ GTVT cho biết, những vướng mắc về hệ thống cấp mã QR tự động đã được Viettel giải quyết.

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, trong tuần vừa qua, tình hình giao thông cơ bản ổn định, các vướng mắc tại một số địa phương cơ bản đã được thống nhất tháo gỡ để đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Tại khu vực các tỉnh phía Nam, Bộ GTVT đã khai thác hiệu quả hơn vận tải đường thủy nội địa để lưu thông hàng hóa đặc biệt là hàng nông sản.

Vì sao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an tích hợp phần mềm cấp QR Code? - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng kiểm tra xe vận chuyển hàng hoá.

Các phương tiện tàu cao tốc đã vận chuyển được 207 tấn hàng hóa, nông sản cung ứng cho TP.HCM, đã huy động thêm tàu hải quân để tham gia vận tải, dự kiến trong tuần sau sẽ nâng sản lượng vận chuyển qua đường thủy nội địa lên trên 1.000 tấn.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phối hợp, hỗ trợ tối đa về vận tải và tổ chức giao thông, có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi (Gia Lai, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế).

Về hệ thống cấp mã luồng xanh QR, theo thống kê, hệ thống cấp mã QR Code đã cấp được cho 457.895 xe. Những vướng mắc khi chuyển sang hệ thống cấp mã tự động cũng đã được Viettel giải quyết và đã tổ chức tuyên truyền, thông tin rộng rãi hơn để doanh nghiệp và lái xe biết để thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc nhất định tại một số ít địa phương về quy định thời hạn giấy xét nghiệm, công nhận test nhanh và PCR, hàng hóa được phép vận chuyển…

Đánh giá về các hoạt động nêu trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Cần thống nhất quan điểm về “luồng xanh”.

Người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh: “Hiện nay, chỉ trừ tuyến đường phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch còn lại tất cả đều là “luồng xanh,” quan điểm là phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả hàng hóa (trừ hàng hóa cấm) được lưu thông phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu, duy trì chuỗi sản xuất không để bị đứt gãy; tận dụng tối đa lợi thế của vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và cả hàng hải để giảm tải áp lực cho vận tải đường bộ”.

Qua đó, ông Thể đề nghị các tỉnh, thành phố ban hành những quy định phù hợp, đảm bảo không để ách tắc giao thông, cản trở việc lưu thông hàng hóa; thống nhất quan điểm, phương pháp để triển khai vì nếu để xảy ra thêm một điểm ùn tắc kéo dài sẽ phát sinh thêm điểm nguy cơ gây lây nhiễm dịch bệnh.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu việc triển khai phần mềm cấp QR Code phải đảm bảo thông suốt, kịp thời, minh bạch và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, trục lợi.

Vì sao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an tích hợp phần mềm cấp QR Code? - Ảnh 2.
Lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện tại chốt Pháp Vân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định y tế, quy định về vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải, lái xe tại các điểm tập kết hàng hóa, bến, bãi, kho hàng hóa, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe, phục vụ theo xe và công nhân bốc xếp hàng hóa.

Đối với các địa phương đang là vùng xanh, trong dịp nghỉ lễ 2/9, Sở GTVT các tỉnh phải chủ động tham mưu các phương án tổ chức giao thông cho người và hàng hóa đảm bảo thuận tiện, an toàn giao thông và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu các Bộ, ngành nghiên cứu tích hợp đồng hộ, thống nhất các phần mềm đang triển khai để kiểm soát khai báo y tế, thông tin di chuyển của người dân,

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp tích cực cùng các cơ quan liên quan của Bộ Công an để nghiên cứu tích hợp, sử dụng chung một phần mềm cấp QR Code đã triển khai để kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện.

Nếu triển khai được sẽ tạo điều kiện thống nhất trong quản lý, giám sát và xử lý vi phạm đồng thời tạo thuận lợi cho lái xe và đơn vị vận tải khi thực hiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa không phải khai báo nhiều lần với các thông tin trùng lặp, nhiều loại giấy tờ khác nhau, giảm bớt giấy tờ cho người trên phương tiện, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và việc truy vết khi có ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thế Anh 

Bài mới
Đọc nhiều