+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: “Cơ quan chức năng đang thanh tra công ty tắt tiếng Quốc ca”

21/01/2022 09:21

Mới đây, trong hội nghị triển khai công tác báo chí – truyền thông năm 2022 do Bộ VH,TT&DL tổ chức, ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã thẳng thắn thừa nhận, năm qua, việc phối hợp giữa Bộ này và các đơn vị truyền thông chưa được nhịp nhàng, kịp thời, vì thế nhiều thông tin chưa kịp thời gửi đến độc giả.

Nhạc Quốc ca trận đội tuyển Việt Nam – Lào tại AFF Cup 2020 bị tắt

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Hùng nhắc đến những ồn ào xung quanh việc một công ty tư nhân “đánh gậy” bản quyền bài hát Quốc ca.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho hay: “Trong việc liên quan đến bài hát Quốc ca được một đơn vị tự ý “đánh” bản quyền, Bộ không có lỗi. Từ lâu Bộ đã sản xuất nhiều bản ghi âm Quốc ca chuẩn công bố trên Internet cho người dân sử dụng miễn phí.

Khi sự việc xảy ra gây bức xúc trong dư luận, các báo dồn dập đưa tin bài về việc này, gọi điện thoại “phỏng vấn Bộ trưởng cháy máy”. Khi đó một số báo đặt vấn đề về trách nhiệm nên làm của Bộ VH,TT&DL? Nhưng Bộ không sai, mà doanh nghiệp ngắt tiếng Quốc ca sai. Vì vậy, các cơ quan chức năng đang thanh tra công ty tắt tiếng Quốc ca Việt Nam”.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL.

Nhà văn hoá Đoàn Xuân Hương cho hay: “Bài hát Tiến quân ca – Quốc ca đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao tặng Tổ quốc và nhân dân Việt Nam thì không đơn vị nào có thể dùng quyền lực của mình để đánh dấu bản quyền cả. Nếu sự việc “nhận vơ” này có thật, thì đây là việc làm sẽ bị nhiều người lên án và không luật pháp nào bảo vệ cả. Kể cả đây là bản thu âm – thu hình thì họ cũng không được phép khai thác vào mục đích kiếm lợi. Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng của mình sẽ sớm vào cuộc để chấn chỉnh việc này”.

Trước đó, tối 6/12, trong khuôn khổ của vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020, trận đấu giữa Việt Nam và Lào được diễn ra. Hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong nước đã háo hức dõi theo trận đấu trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, nền tảng số Youtube, mạng xã hội…

Tuy nhiên, trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh các nền tảng số không nghe được lời hát Quốc ca với lý do “bản quyền”. Theo đó, trên màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm”.

 

Bài hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được chọn làm Quốc ca của Việt Nam.

Về việc này Bộ VH,TT&DL khẳng định ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Bộ VH,TT&DL có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật. Bộ VH,TT&DL yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều