+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến nhà dân.. ‘tìm bọ gậy’

17/09/2019 17:06

Trong chương trình làm việc với TP Đà Nẵng về công tác phòng chống sốt xuất huyết ngày 17-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến một nhà dân tìm bọ gậy. 

Đà Nẵng là địa phương nằm trong tốp đầu ở miền Trung về số ca mắc sốt xuất huyết với hơn 4.200 ca tính đến ngày 12-9, trong đó đã có trường hợp tử vong. Con số này tăng gần 2.000 ca so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các quận có số ca mắc cao hơn 500 là Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến nhà dân hướng dẫn cách phòng tránh sốt xuất huyết - Ảnh 1.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến một nhà dân kiểm tra việc phòng diệt bọ gậy.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thực tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà. Bà Tiến vào tận nhà dân, tìm các khu vực có bọ gậy để hướng dẫn cách phòng tránh.

Theo bộ trưởng, hiện đang là mùa mưa nên nguy cơ bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch là rất lớn. Do đó, nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế là phải tuyên truyền cho người dân biết muốn không có sốt xuất huyết thì trước tiên phải diệt loăng quăng, bọ gậy.

“Muốn không có bệnh thì phải không có loăng quăng. Muốn không có loăng quăng thì phải dẹp tất cả các ổ chứa nước không cần thiết. Đối với những dụng cụ lớn chứa nước, không thể lật úp được thì phải thả cá hoặc đậy kín. Bên cạnh đó, cần phải phun thuốc trong nhà và phun thuốc đại trà để diệt muỗi trưởng thành” – bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến nhà dân hướng dẫn cách phòng tránh sốt xuất huyết - Ảnh 3.
Theo bộ trưởng, tìm diệt bọ gậy là “cái gốc” của phòng chống dịch cần tuyên truyền đến người dân.

Bên cạnh đó, theo bộ trưởng, phải xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến – giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, vẫn có một số nơi người dân chưa chú trọng phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt là việc diệt bọ gậy. Đặc biệt, vẫn có một số nơi mà cán bộ y tế khó vào kiểm tra, phun thuốc diệt muỗi như các khu vực quân đội, xí nghiệp.

Cùng với quá trình đô thị hóa, nhiều khu đất trống, cơ sở xí nghiệp cũng gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết dù Đà Nẵng đã chi hơn 5,6 tỉ đồng chống dịch.

70687603_761960194227273_6346790271287558144_n
Bộ trưởng chỉ nơi có thể chứa bọ gậy

“Cái gốc” là diệt bọ gậy

Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực phòng chống bệnh sốt xuất huyết của địa phương trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh đến “cái gốc” vẫn là diệt lăng quăng, bọ gậy nên việc tuyên truyền, tư vấn cho người dân phải được đẩy mạnh. Khi có bệnh thì phải phát hiện sớm và đến cơ sở y tế gần nhất theo dõi nhưng không nên đổ về các bệnh viện lớn gây quá tải và lây chéo các bệnh truyền nhiễm khác.

Trường Trung/ Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều