+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: ‘TP.HCM sẽ được ưu tiên vaccine trong tháng 7.2021’

19/06/2021 13:21

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán với nhà cung ứng vắc xin Moderna, Bộ Y tế sẽ ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.HCM trong tháng 7.2021 để ngăn chặn dịch bệnh và phục hồi sản xuất, kinh doanh

Mỗi người chỉ mất chưa đầy một phút để hoàn thành tiêm chủng mũi đầu tiên.

Trao đổi với báo chí tại buổi lễ khởi động tiêm vắc xin ở Khu Công nghệ cao TP.HCM diễn ra sáng 19.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong buổi sáng cùng ngày, TP.HCM bắt đầu triển khai tiêm chủng trên quy mô lớn, hơn 600 điểm tiêm được tổ chức ở các xã, phường có nhóm nguy cơ cao và các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Một trong những trọng tâm của đợt tiêm lần này của TP.HCM là công nhân ở các khu công nghiệp để ngăn chặn lây nhiễm trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bộ Y tế đã cùng với TP.HCM xây dựng kế hoạch tiêm chi tiết, cung ứng vắc xin đã được chuyển cho TP.HCM và vận chuyển đến các điểm tiêm; đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ tiêm chủng ở thành phố.

“Mục tiêu là tiêm tới đâu, an toàn tới đó”, ông Long nhấn mạnh và cho biết lực lượng y tế trực thuộc Bộ sẽ hỗ trợ tối đa cho các tình huống không may xảy ra trong quá trình tiêm chủng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: 'TP.HCM sẽ được ưu tiên tiếp cận vắc xin trong tháng 7.2021' - ảnh 1
Nhu cầu tiêm chủng vắc xin ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao tại TP.HCM rất lớn

Về việc tiêm đại trà, ông Long cho hay ngành y tế cố gắng để người dân tiếp cận nguồn vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất nhưng do vắc xin đang khan hiếm trên phạm vi toàn cầu nên không về kịp thời được. Bộ Y tế đang vận động tích cực, trao đổi, đàm phán với các nhà cung ứng để vắc xin về nhanh nhất với số lượng đảm bảo. Trong tháng 7.2021, khi có lô vắc xin về về thì ngành y tế tiếp tục ưu tiên cho TP.HCM để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất, kinh doanh.

Trước nguyện vọng của doanh nghiệp muốn tự nhập vắc xin về tiêm cho nhân viên, ông Long nói Chính phủ và Bộ Y tế luôn tạo điều kiện cho tất cả các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vắc xin. Bộ Y tế sẽ đảm bảo vấn đề nhập khẩu, kiểm định và đảm bảo chất lượng vắc xin khi các doanh nghiệp tiếp cận. Trong trường hợp doanh nghiệp tiếp cận được vắc xin nhưng không có khả năng tiêm thì Bộ Y tế chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế tổ chức tiêm vắc xin.

Gần 500 người lao động ở Công ty TNHH Nipro Việt Nam (trong Khu Công nghệ cao TP.HCM) được tiêm vắc xin Covid-19 sáng 19.6 /// Ảnh: Độc Lập
Gần 500 người lao động ở Công ty TNHH Nipro Việt Nam (trong Khu Công nghệ cao TP.HCM) được tiêm vắc xin Covid-19 sáng 19.6

Ông Long cho biết thời gian qua, Bộ Y tế đã trao đổi với thành phố lên phương án tiếp cận nguồn vắc xin của Moderna. “Chúng tôi hy vọng thành phố sẽ sớm hoàn thành thỏa thuận với Moderna để cung ứng vắc xin cho thành phố”, ông Long nói. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ có những nguồn vắc xin từ Trung ương bổ sung cho TP.HCM, đảm bảo người dân được tiếp cận vắc xin theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều