+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội

06/11/2020 19:10

Bộ TT-TT sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, định danh người sử dụng để người dùng không nghĩ rằng lên mạng vô danh nên vô trách nhiệm.

Với phản ánh của Đại biểu Vũ Thị Thủy (Hải Dương) về tình trạng lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai lệch về tình hình đất nước, bôi nhọ, xuyên tạc, bịa đặt về cá nhân, đưa thông tin giả mạo làm hoang mang trong nhân dân, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông khẳng định vấn đề tin sai, tin giả là vấn nạn toàn cầu.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng cho biết thời gian tới, Bộ sẽ tập trung sửa các nghị định liên quan về tin giả. Cùng với đó, trong năm 2020, Bộ sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng.

Bên cạnh đó là tiến tới định danh người sử dụng trên không gian mạng và coi đây là căn cơ để người sử dụng không còn nghĩ rằng vô danh trên mạng xã hội mà vô trách nhiệm. Tiếp tục công cụ rà quét, quản lý không gian mạng bằng công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội - 1
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ cũng sẽ yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, đóng thuế và kiểm soát dòng tiền thanh toán.

Bộ trưởng đề nghị Quốc hội sửa hình thức xử phạt có tính răn đe. Hiện nay, chúng ta xử phạt bằng con số tuyệt đối mà chưa sử dụng mức phạt dựa trên doanh thu như cách mà một số nước đã áp dụng. Bởi mức phạt 100 triệu đồng có thể là lớn đối với cá nhân, doanh nghiệp nhỏ nhưng doanh nghiệp trị giá hàng chục tỷ USD lại quá nhỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ xác định làm sạch không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm và đã làm rất quyết liệt.

Về thể chế, đã ban hành Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trên mạng xã hội. Về công cụ quản lý, đã xây dựng và nâng cấp Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia có năng lực xử lý mỗi ngày 300 triệu tin, hình thành đường dây nóng dể tiếp nhận phản ánh tin giả, tin xấu, độc.

Về thực thi pháp luật, đã làm việc cứng rắn với các nền tảng xuyên biên giới. nhất là Facebook và YouTube. Số lượng tin bài xấu độc mà Facebook gỡ bỏ năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017; số video xấu độc trên YouTube được gỡ bỏ trong năm 2020 tăng 8 lần so với năm 2017, số trang giả mạo được gỡ bỏ cũng tăng 8 lần trong khoảng thời gian này.

Về xử lý vi phạm hành chính, từ đầu năm đến nay, đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tin sai, tin giả cũng như hàng nghìn đơn thư tố cáo về tin giả.

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều