+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Não người Việt Nam ở nước ngoài” nếu không có MXH của riêng mình

15/08/2019 20:51

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, cần xây dựng mạng xã hội trong nước đạt mục tiêu có số người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài.

Thông tin tiêu cực trên mạng xã hội giảm xuống còn dưới 10%

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) là người đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong phiên chất vấn việc thực hiện lời hứa của thành viên Chính phủ sáng 15/8.

Ông Vượt cho rằng, mạng xã hội hiện nay không phải ảo mà là thật, diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật, ngoài ra còn có đánh bạc, lừa đảo gây hậu quả rất nghiêm trọng. “Dù Chính phủ chỉ đạo, Bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng”.

Đại biểu Vượt hỏi: “Xin Bộ trưởng cho biết, kết quả nổi bật, ấn tượng nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn đến nay? Khi nào sẽ có trang mạng xã hội uy tín thay thế trang mạng xã hội khác?”

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Não người Việt Nam ở nước ngoài” nếu không có MXH của riêng mình
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Hùng cho biết, Bộ đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia.

Trung tâm có hai chức năng: giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát được thông tin trên không gian mạng (báo chí điện tử, mạng xã hội).

“Khả năng xử lý tin, một ngày xử lý được khoảng 100 triệu tin, mình có thể phân loại, đánh giá được, thí dụ tỷ lệ tích cực và tiêu cực.

Trước đây có những lúc trên không gian mạng tỷ lệ thông tin tiêu cực trên 30%, (số lượng trên 30% được coi là tin chính). Bây giờ khi chúng ta nhìn thấy, ta tác động điều chỉnh thì cơ bản hiện nay tiêu cực nằm dưới 10%”, ông Hùng nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc đấu tranh với tin xấu trên các mạng nước ngoài, trong khi họ chưa có văn phòng đại diện ở Việt Nam, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp là vấn đề gian nan.

“Trong 1 năm vừa qua, Bộ rất tích cực. Đối với Facebook, trước đây, họ chỉ thực hiện được khoảng 30% yêu cầucủa phía Việt Nam thì bây giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu từ 70-75%.

Youtube tuân thủ tốt hơn, trước khoảng 60% và bây giờ khoảng 80-85%; Apple trước gần như không thực hiện thì gần đây tỷ lệ thực hiện là 75%”, ông thông tin.

“Não người Việt Nam ở nước ngoài”

Về vấn đề xây dựng mạng xã hội uy tín của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: “Khi nói đến hệ sinh thái số Việt Nam thì tại sao chúng ta đặt vấn đề xây dựng mạng xã hội Việt Nam?

Nếu như Việt Nam không có mạng xã hội của chính mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, thậm chí chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, nói vui là “não người Việt Nam ở nước ngoài”.

Bây giờ những thông tin mà họ thu thập được mới dùng để quảng cáo thôi, nhưng trong trường hợp đặc biệt dùng vào việc khác và có thể nguy hiểm đến an ninh.

Chúng ta đặt mục tiêu xây dựng các mạng xã hội trong nước để mạng xã hội trong nước có số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, để “não người Việt Nam” phân tán đều và không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam”.

Người đứng đầu ngành Thông tin – Truyền thông nêu rõ, hiện nay các mạng xã hội Việt Nam có 65 triệu thuê bao, trong 1 năm vừa qua tăng trưởng khoảng 30%.

Các mạng xã hội nước ngoài cộng lại bây giờ khoảng 90 triệu, nếu tốc độ tăng trưởng như thế thì có thể khoảng 2020 hoặc chậm nhất 2021 chúng ta sẽ đạt được câu chuyện 50-50.

Lãnh đạo Bộ cho rằng, hiện nay còn khá nhiều cơ hội để các công ty công nghệ phát triển mạng xã hội Việt Nam, ví dụ mạng xã hội theo cách tiếp cận mới, chia sẻ lợi ích cho người tham gia.

Ngoài ra, trong nền tảng mạng xã hội do đơn vị trong nước cung cấp có bộ lọc để “dọn rác” (thông tin xấu độc, sai sự thật…); hiện đã dọn, chặn lọc 95% “rác”.

Tập trung giải quyết sim rác bằng cách buộc các nhà mạng phải mua lại

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vượt về việc “có cam kết chấm dứt được tình trạng sim rác không?”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là vấn đề rất lớn.

Theo ông Hùng, trong một năm qua chúng ta đã cơ bản cắt bỏ sim không đủ thông tin, hiện còn lượng sim lớn đang nằm trên các kênh bán hàng.

Từ nay đến tháng 9/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung giải quyết lượng sim rác trên kênh bán hàng bằng cách buộc các nhà mạng phải mua lại.

“Bộ sẽ giao trách nhiệm tới Tổng giám đốc các công ty viễn thông. Nếu còn tồn tại sim rác, nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới như mobile money”, ông Hùng nêu giải pháp.

Hoàng Đan/ Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều