+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Giải pháp cho sim “rác” là các nhà mạng phải mua lại

15/08/2019 10:46

Có một giải pháp mới theo Bộ trưởng là giao trách nhiệm trực tiếp tới Tổng Giám đốc các công ty viễn thông, nếu tồn tại các sim “rác” thì các nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới, ví dụ dịch vụ Mobile Money.

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đặt câu hỏi, mạng xã hội bây giờ không phải là ảo mà là thật, đang diễn biến ngày càng phức tạp, các đối tượng sử dụng mạng chống phá đất nước, chế độ, kêu gọi người dân biểu tình, bạo loạn, thông tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt, tình hình tin tặc, đánh bạc ngàn tỷ, lừa đảo qua mạng…, gây hậu quả rất nghiêm trọng đến chính trị, kinh tế, văn hoá, an ninh quốc gia.

Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông ngăn chặn, xử lý, Bộ Công an đã triệt phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng những vấn đề trên đang ngày càng “nóng” và phức tạp.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

“Xin Bộ trưởng cho biết kết quả ấn tượng, nổi bật nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn đến nay? Các giải pháp đột phá là gì, từng là lãnh đạo một nhà mạng lớn, xin hỏi Bộ trưởng có chấm dứt được tình trạng sim “rác” không?”, đại biểu chất vấn.

Thông tin tiêu cực trên mạng được kéo giảm dưới 10%

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đối với mạng xã hội muốn quản lý được thì đầu tiên phải “nhìn thấy”. Bộ đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành 1 trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, có thể giám sát được các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát thông tin trên không gian mạng.

“Khả năng xử lý của trung tâm này là 100 triệu tin/ngày, có thể phân loại đánh giá, ví dụ thông tin tiêu cực và tích cực. Trước đây tin tiêu cực trên mạng chiếm khoảng 30%, bây giờ được kéo giảm dưới 10%”, Bộ trưởng nói.

Thứ hai là đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài trong khi họ chưa có văn phòng tại đây, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp. Trong một năm vừa qua Bộ rất tích cực. Ví dụ Facebook trong việc thực hiện yêu cầu của chính quyền Việt Nam trước đây chỉ 30% thì giờ là 70-75%. Youtobe trước 60% thì nay 80-85%…

Toàn cảnh phiên chất vấn

Vấn đề sim rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đây là một câu chuyện lớn, trong 1 năm vừa qua chúng ta đã cơ bản cắt bỏ những sim không đủ thông tin, bây giờ vẫn còn lượng sim rất lớn đang nằm trên các kênh bán hàng. “Từ nay đến tháng 9, Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung giải quyết lượng sim rác bằng cách các nhà mạng phải mua lại”, ông nói.

“Não người Việt Nam ở nước ngoài”

Có một giải pháp mới theo Bộ trưởng là giao trách nhiệm trực tiếp tới Tổng Giám đốc các công ty viễn thông, nếu tồn tại các sim “rác” thì các nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới, ví dụ dịch vụ “Mobile Money”.

“Nếu Việt Nam không có mạng xã hội của chính mình thì tất cả những điều chúng ta nói, nghĩ, đọc, mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài. Bây giờ những thông tin thu thập được họ chỉ dùng vào việc quảng cáo, nhưng tương lai có thể dùng vào việc khác, thậm chí nguy hiểm đến an ninh”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý.

Theo ông, hiện các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu thuê bao, trong 1 năm vừa qua tăng trưởng khoảng 30%. Trong khi các mạng xã hội nước ngoài hơn 90 triệu thuê bao. Bộ Thông tin và Truyền thông đang muốn cân bằng tỷ lệ này theo hướng 50/50. Ông cũng cho rằng, có khá nhiều cơ hội cho các công ty công nghệ phát triển các mạng xã hội Việt Nam.

“Ví dụ mạng xã hội tiếp cận theo thế hệ mới, chia sẻ lợi ích cho tất cả những người tham gia chứ không chỉ nhà mạng (hiện Facebook chú yếu chia sẻ lợi ích cho các nhà mạng); các thuật toán trên mạng xã hội sẽ mở ra cho người chơi sử dụng”, Bộ trưởng thông tin.

(Theo Quỳnh Vinh/Công An Nhân Dân)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều