+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ 3 bài học kinh nghiệm sâu sắc

09/11/2021 18:23

Cuối phiên thảo luận về kinh tế xã hội chiều 9.11, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, năng lực quản trị xã hội, quản lý nhà nước, xử lý tình huống còn bất cập là một trong những bài học rút ra từ thực tiễn chống dịch Covid-19 vừa qua.

Chống dịch chưa có tiền lệ 

Cuối phiên thảo luận về kinh tế xã hội chiều 9.11, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng giải trình một số vấn đề các đại biểu quan tâm, thảo luận trong 2 ngày qua.

Trước Quốc hội, ông Dũng cho hay hầu hết các đại biểu thống nhất với báo cáo, đánh giá cao báo cáo Chính phủ thực hiện kế hoạch 2021, dự kiến 2022.

Nhiều ý kiến đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, các nhiệm vụ giải pháp về phục hồi phát triển kinh tế xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết các vấn đề xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Bên cạnh đó, các đại biểu nêu nhiều tồn tại, hạn chế, gợi mở, đề xuất giải pháp hữu ích giúp Chính phủ có cách nhìn nhận, điều chỉnh trong điều hành trong thời gian sắp tới.

Ông Dũng cho biết, các đại biểu có chung đánh giá tình hình kinh tế – xã hội 2021 nhiều khó khăn, thách thức khi đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 xảy ra tại nhiều địa phương, xâm nhập trung tâm kinh tế, đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, diễn biến phức tạp; biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn.

“Chúng ta đã áp dụng biện pháp phòng, chống dịch chưa có tiền lệ. Do đó, đời sống nhân dân, các hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng phát triển kinh tế ảnh hưởng nghiêm trọng, sức chống chịu của người dân, những người có thu nhập thấp đã giảm mạnh”, ông Dũng nhận định, và cho biết việc 4/12 chỉ tiêu năm 2021 không đạt kế hoạch, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GDP, phản ánh sát tình hình thực tiễn.

Bộ trưởng KH-ĐT cho rằng, đạt được những kết quả như vừa qua, trước hết nhờ sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành, ủng hộ của Quốc hội, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp cơ quan T.Ư và địa phương, nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, quân đội, công an; tinh thần đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Ông Dũng cũng cho biết, đến nay tình hình phòng chống dịch đã có những chuyển biến tích cực. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là quyết định đúng đắn, kịp thời, quan trọng, phù hợp thực tiễn, tạo nền tảng quan trọng để phục hồi kinh tế nhanh trong những năm cuối 2021, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế năm 2022.

3 bài học “sâu sắc”

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, từ công tác phòng chống dịch, phát triển kinh tế – xã hội vừa qua cho chúng ta nhiều bài học quý báu, “đặc biệt cho thấy những khiếm khuyết mà chúng ta cần điều chỉnh kịp thời cho tương lai an toàn bền vững hơn”.

Theo Bộ trưởng, có 3 bài học “sâu sắc”, là năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng còn thiếu, yếu, dẫn đến lúng túng trước diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, hoạt động kinh tế, việc làm, đời sống người dân.

Thứ 2 là năng lực quản trị xã hội, quản lý nhà nước, xử lý tình huống còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến lúng túng, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ, cục bộ địa phương, làm đứt gãy lưu thông hàng hóa, chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và tiêu thụ.

Bài học thứ 3, theo ông Dũng, là sức mạnh vai trò của hệ thống chính trị và người dân và rất lớn… Theo đó, cần phải có sự hỗ trợ kết hợp của T.Ư, cộng đồng doanh nghiệp, và bạn bè quốc tế.

Từ đó, ông Dũng nhấn mạnh đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy vậy, sau khi mở cửa, số ca nhiễm có thể tăng lên, nhất là ở địa phương có độ bao phủ vắc xin thấp.

“Trong bối cảnh đó, các bộ, cơ quan, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 128, kiên định lập trường thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả; không e ngại, hoang mang lo sợ trước diễn biến dịch bệnh, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan”, ông Dũng nói.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều